Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp, góp phần xây dựng một nền hành chính hiện đại, công khai, minh bạch.
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/8/2019. Hiện tại, Trung tâm thực hiện tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết 1.338 thủ tục hành chính của 17 cơ quan, đơn vị gồm 15 sở và 02 cơ quan ngành dọc của Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh. Tất cả các thủ tục hành chính được tiếp nhận, trả kết quả tại Trung tâm đều được thực hiện qua hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh.
Người dân, doanh nghiệp giao dịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn
Sau hơn một năm hoạt động đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn đã có những đổi mới căn bản trong công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo hiệu ứng tích cực đối với người dân và doanh nghiệp thông qua việc đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ công của cơ quan nhà nước.
Tại Trung tâm, các thiết bị vận hành đều được đầu tư đồng bộ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng phần mềm công nghệ trong việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo thuận tiện trong quá trình giao dịch cho người dân, doanh nghiệp. Vị trí làm việc của công chức các Sở, ngành, cũng được bố trí gọn gàng, thuận tiện, có hệ thống máy tính bảng để đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với công chức khi thực hiện thủ tục hành chính. Ngoài ra, Trung tâm còn có hệ thống camera giám sát, kết nối đến Tổ Tổng hợp và Giám sát để theo dõi, giám sát công chức thực hiện nhiệm vụ; có thể kiểm tra khi cần thiết, đảm bảo tính công khai, minh bạch khi giải quyết thủ tục hành chính.
Cùng với đó, Ban Giám đốc Trung tâm luôn quan tâm chỉ đạo chặt chẽ, sát sao tạo được sự đồng thuận, đoàn kết tập thể. Công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm có ý thức trách nhiệm cao, tác phong, thái độ giao tiếp lịch sự, thân thiện và chuyên nghiêp; được bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn qua các lớp tập huấn về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và sử dụng hệ thống thông tin một cửa điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính; nghiệp vụ về kiểm soát thủ trục hành chính… Điều đó đã góp phần không nhỏ trong việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính như: Thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính, tái cấu trúc quy trình các thủ tục hành chính để xây dựng, hoàn thiện, tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; triển khai và hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện thanh toán trực tuyến phí, lệ phí của thủ tục hành chính; đẩy mạnh việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ bưu chính công ích…
Trong 9 tháng đầu năm 2020, Trung tâm đã tiếp nhận và giải quyết 8.573 hồ sơ; quy trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, rõ ràng, minh bạch. Hầu hết các hồ sơ đều được giải quyết và trả kết quả trước thời hạn, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch với cơ quan hành chính nhà nước.
Thời gian tới, Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách thủ tục hành chính với mục tiêu xây dựng một nền hành chính hiện đại, công khai, minh bạch lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. Đây cũng chính là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm được Trung tâm triển khai thực hiện.