Sáng 5/10, UBND tỉnh tổ chức Lễ phát động Ngày Chuyển đổi số tỉnh Bắc Kạn. Dự Lễ phát động có đồng chí Nguyễn Đăng Bình - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số của tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể tỉnh, một số doanh nghiệp của tỉnh cùng gần 200 đoàn viên thanh niên và Tổ Công nghệ số cộng đồng cấp xã, thôn trên địa bàn thành phố.


Quang cảnh buổi lễ phát động

Tại buổi lễ, các đại biểu được xem clip về Ngày Chuyển đổi số quốc gia và giới thiệu về chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Sở Thông tin và Truyền thông công bố Quyết định số 1847/QĐ-UBND của UBND tỉnh chọn ngày 10/10 hằng năm là Ngày Chuyển đổi số của tỉnh Bắc Kạn.

Xác định chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Bắc Kạn đã triển khai hoạt động chuyển đổi số trên cả 3 trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Tỉnh cũng đã ban hành Đề án tổng thể chuyển đổi số tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến 2030 và các kế hoạch, danh mục dự án chuyển đổi số cần triển khai thực hiện.

Thông qua công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành cùng với sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền, người dân và doanh nghiệp, hoạt động chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn bước đầu đã đạt được những kết quả đáng khích lệ mà gần đây nhất là xếp hạng chuyển đổi số của tỉnh đã tăng 8 bậc trong các tỉnh, thành phố trên cả nước. Đặc biệt, xếp hạng về các chỉ số nhân lực số, hoạt động kinh tế số đều nằm trong Top 20, hạ tầng số nằm trong Top 30.


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình nhấn mạnh, trong điều kiện tỉnh ta không có đường sắt, đường hàng không và đường thủy kết nối với các tỉnh khác, đường bộ chủ yếu là các tuyến đường cũ, tốc độ di chuyển thấp thì chuyển đổi số chính là một “con đường cao tốc” để Bắc Kạn rút ngắn khoảng cách phát triển và tiến kịp với các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Với tầm quan trọng trên, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, đặc biệt là Tổ Công nghệ số cộng đồng tại các địa phương phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tuyên truyền về lợi ích của chuyển đổi số đến mọi người dân, doanh nghiệp. Tiếp tục tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nhằm thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử, kinh tế số, xã hội số phát triển, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, ổn định, hiệu quả, an toàn cho người dân, doanh nghiệp trên môi trường số. Đầu tư xây dựng, hoàn thiện các nền tảng hạ tầng công nghệ thông tin, tích hợp, kết nối, chia sẻ liên thông dữ liệu ngành, địa phương với các hệ thống cơ sở dữ liệu trọng yếu quốc gia, bộ, ngành Trung ương hướng tới xây dựng hệ sinh thái công dân số; ứng dụng các giải pháp công nghệ số vào quá trình chỉ đạo, điều hành, nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý nhà nước trên mọi lĩnh vực, góp phần hình thành Chính quyền số, hướng tới nền kinh tế số, xã hội số.

Cùng với đó, cải thiện chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách dễ dàng, thuận tiện, minh bạch và tin cậy, phấn đấu nâng vị trị xếp hạng chuyển đổi số của tỉnh mỗi năm lên 2 bậc so với các tỉnh, thành phố trong cả nước. Chú trọng đào tạo kỹ năng số và bảo đảm an toàn thông tin mạng, phát triển nguồn nhân lực số trong tất cả các ngành, lĩnh vực, từng bước hình thành công dân số của tỉnh trong tương lai. Các doanh nghiệp công nghệ số trên địa bàn tỉnh cần tập trung phát triển các nền tảng số phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tiễn của tỉnh Bắc Kạn để cung cấp sản phẩm, dịch vụ số phục vụ nhu cầu của đông đảo người dân. Đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số; nghiên cứu thúc đẩy phát triển các doanh nghiệp số, gồm doanh nghiệp công nghệ số và chuyển đổi các doanh nghiệp truyền thống thành doanh nghiệp số…


Đoàn viên thanh niên diễu hành phát động, hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số tỉnh Bắc Kạn

Tại buổi lễ, đại diện các đơn vị UBND thành phố Bắc Kạn, Tỉnh đoàn Bắc Kạn, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã phát biểu hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số tỉnh Bắc Kạn. Ngay sau buổi Lễ, lực lượng đoàn viên thanh niên cùng các tổ chức đã diễu hành qua các trục đường chính của thành phố Bắc Kạn phát động, hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Bắc Kạn gắn với phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao cộng đồng với tinh thần “Khỏe trong môi trường thực tế để khỏe trong môi trường số”./.

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh