Đẩy mạnh việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC)‘‘không chờ’’ nhằm nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao ý thức, trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ công chức.


Người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết 1.367 thủ tục hành chính của 18 cơ quan bao gồm 16 sở và tương đương, 02 cơ quan ngành dọc Trung ương (Công an tỉnh và Bảo hiểm xã hội tỉnh). Tất cả hồ sơ TTHC được tiếp nhận, trả kết quả tại Trung tâm đều được thực hiện qua hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh và phần mềm chuyên ngành.

Với quan điểm lấy cá nhân, tổ chức làm trung tâm phục vụ, trọng tâm là người dân và doanh nghiệp; lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ, thời gian qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng một nền hành chính phục vụ chuyên nghiệp, hiện đại và thân thiện như: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình tiếp nhận, xử lý, giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp; nâng cao hiệu lực, hiệu quả giải quyết TTHC; tăng cường tính liên thông trong giải quyết các TTHC, đảm bảo các thủ tục được giải quyết nhanh chóng, chính xác, công khai, minh bạch; rút ngắn thời gian giải quyết, giảm chi phí thực hiện TTHC đối với người dân, doanh nghiệp.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, hiện nay, các cơ quan, đơn vị có TTHC tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đang đẩy mạnh triển khai việc giải quyết TTHC theo hình thức “không chờ” đối với các TTHC có thời gian giải quyết ngắn ngày, đơn giản, việc giải quyết thủ tục không liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị. Cụ thể: Sở Tài chính đã công bố 01 TTHC “không chờ”; Sở Nội vụ công bố 01 TTHC “không chờ”; Sở Y tế công bố 13 TTHC “không chờ”; Sở Công Thương công bố 02 TTHC “không chờ”; Sở Khoa học và Công nghệ công bố 01 TTHC “không chờ”; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công bố 01 TTHC “không chờ”; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố 04 TTHC “không chờ”; Sở Tài nguyên và Môi trường công bố 02 TTHC “không chờ”.

Với mô hình TTHC “không chờ”, người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC sẽ được tiếp nhận và giải quyết theo quy trình mới, thời gian thực hiện các thủ tục rút ngắn, tiết kiệm chi phí đi lại…

Thời gian tới, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp tục tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị nâng cao chất lượng thực hiện giải quyết TTHC “không chờ” nhằm phục vụ hiệu quả người dân, doanh nghiêp. Đồng thời, đẩy mạnh việc tuyên truyền để đông đảo người dân, doanh nghiệp được biết và thực hiện./.

Thu Hiền