Sở Giao thông vận tải vừa có Công văn chấn chỉnh việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong kinh doanh vận tải hành khách.

Theo Sở Giao thông vận tải, thời gian qua, các đơn vị kinh doanh vận tải đã có nhiều cố gắng vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19 để khôi phục lại hoạt động vận tải trong trạng thái bình thường mới. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đặc biệt là người dân từ các vùng dịch trở về địa phương, đồng thời qua công tác kiểm tra, giám sát, vẫn còn tình trạng lái xe của đơn vị kinh doanh vận tải chưa thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh như không ghi đầy đủ thông tin danh sách hành khách đi xe, không hướng dẫn hành khách khai báo di chuyển nội địa trên ứng dụng PC-COVID, đón/trả khách không đúng nơi quy định…

Để hoạt động vận tải đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; chủ động ngăn chặn, hạn chế tối đa sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng cũng như phục vụ tốt công tác truy vết các trường hợp Fo (nếu có), Sở Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe ô tô khách các huyện, Ban Quản lý khu du lịch Ba Bể và Công ty Cổ phần Bến xe khách Bắc Kạn:

Tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại đơn vị; quản lý chặt chẽ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và phương tiện vận tải đối với từng chuyến đi; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, phát huy tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân, đơn vị với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”.

Hướng dẫn 100% hành khách khai báo y tế và quét mã QRCode bằng ứng dụng PC-Covid. Trường hợp hành khách không có điện thoại di động thông minh thì lái xe, nhân viên phục vụ trên xe sử dụng chức năng “khai báo y tế hộ người khác” trên ứng dụng PC-Covid để khai báo cho hành khách.

Giám đốc các đơn vị kinh doanh vận tải, chủ phương tiện tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành của lái xe, nhân viên phục vụ nêu cao tinh thần trách nhiệm về công tác phòng chống dịch trong hoạt động vận tải. Yêu cầu lái xe, nhân viên phục vụ trên xe thực hiện nghiêm túc việc lập danh sách hành khách trên các phương tiện vận tải, phải ghi chép đầy đủ chính xác thông tin của hành khách đi trên xe như họ và tên, năm sinh, địa chỉ, số điện thoại, điểm lên, xuống xe, số ghế ngồi. Cuối mỗi ngày, đơn vị vận tải tiếp nhận danh sách kê khai hành khách của từng chuyến xe, nếu phát hiện trường hợp nào không lập danh sách hành khách hoặc lập nhưng không ghi đầy đủ các thông tin của hành khách, yêu cầu đơn vị vận tải chấn chỉnh ngay đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ; đồng thời tạm dừng cấp lệnh vận chuyển cho phương tiện của các chuyến tiếp theo.

Công ty Cổ phần Bến xe khách Bắc Kạn, Bến xe khách các huyện và Ban Quản lý khu du lịch Ba Bể tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong khu vực bến theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Kiểm soát chặt chẽ việc chấp hành phòng, chống dịch Covid-19 của các phương tiện vận tải ra vào bến, kiên quyết không cho phương tiện xuất bến nếu không thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, đặc biệt là việc khai báo y tế, dán mã QRCode (PC-Covid) trên phương tiện và lập danh sách hành khách đi trên xe không đầy đủ thông tin theo quy định./.  

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh