Chiều 10/10/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc tại xã Quang Thuận để nắm tình hình và động viên, chia sẻ địa phương, cơ sở trong thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số, cải cách hành chính, chương trình mục tiêu quốc gia.

 Dự và làm việc có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành: Nội vụ, Lao động - Thương binh và Xã hội, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Thông tin và Truyền thông, Văn phòng UBND tỉnh, Ban Dân tộc; lãnh đạo Huyện ủy và UBND huyện Bạch Thông; lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ xã Quang Thuận; đại diện lãnh đạo, cán bộ Viettel Bắc Kạn, VNPT Bắc Kạn, Công ty Cổ phần Misa, Công ty TNHH hệ thống thông tin FPT.

Theo báo cáo của xã Quang Thuận, công tác cải cách hành chính được chỉ đạo quyết liệt, sâu rộng, gắn với trách nhiệm người đứng đầu, nhằm đảm tiến độ và chất lượng các nội dung, nhiệm vụ theo kế hoạch đã đề ra. Các thủ tục hành chính được niêm yết công khai, minh bạch giúp người dân nắm rõ được quy trình và thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, giảm thiểu thời gian đi lại và chi phí cho người dân; đẩy mạnh việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; xây dựng các mô hình trong giải quyết thủ tục hành chính như: Ngày không giấy hẹn, ngày dịch vụ công trực tuyến.

Liên quan đến chuyển đổi số, cải cách hành chính: Đã xây dựng kế hoạch về chuyển đổi số và chỉ đạo thực hiện hiệu quả, xây dựng được nhiều mô hình trong thực hiện chuyển đổi số; trang bị 19 máy tính/19 cán bộ công chức có kết nối mạng Internet và hệ thống mạng nội bộ; 206/523 hộ gia đình sử dụng Internet; số người dân từ 18 tuổi trở lên có điện thoại thông minh/tổng số dân của xã: 1.229/1.436 người dân; lắp đặt được 03 camera an ninh; 100% thủ tục hành chính được giải quyết đúng hạn, theo đúng quy định.

Các chương trình mục tiêu quốc gia được xã tập trung chỉ đạo thực hiện. Các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp giảm tỷ lệ hộ nghèo, tránh tái nghèo, tăng thu nhập, cải thiện đời sống Nhân dân được thực hiện có hiệu quả, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã xuống còn 5,6%, tỷ lệ hộ cận nghèo còn 3,6%. Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đang được triển khai theo kế hoạch, trong đó thực hiện dự án 6 về bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch, UBND xã Quang Thuận đã xây dựng kế hoạch triển khai đề án “Bảo tồn, phát huy Trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số Việt Nam trong giai đoạn hiện nay” trên địa bàn xã Quang Thuận, gắn với phát triển du lịch tại thôn Phiêng An.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn tồn tại khó khăn như: Tỷ lệ hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết trực tuyến còn thấp; trình độ hiểu biết, ứng dụng về công nghệ thông tin của nhiều người dân trên địa bàn xã còn hạn chế, còn 8/19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới nâng cao theo quy định mới chưa đạt…


Chủ tịch UBND tỉnh nói chuyện, động viên Bộ phận Một của xã Quang Thuận

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình ghi nhận, biểu dương sự cố gắng, nỗ lực, quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân xã Quang Thuận trong công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao trong thời gian vừa qua. Cụ thể: Xã đã có nhiều mô hình sản xuất hay, cách làm hiệu quả gắn với đặc điểm tình hình cụ thể về điều kiện tự nhiên, bản sắc văn hóa (điển hình như mô hình điểm du lịch cộng đồng thôn Phiêng An; mô hình sản xuất trong nhà màng của HTX Đại Hà….). Trong hoạt động chuyển đổi số, đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ, thể hiện cách làm bài bản thông qua việc xây dựng chương trình/kế hoạch thực hiện cụ thể, mạnh dạn trong việc triển khai các giải pháp đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số, huy động được sự tham gia, hưởng ứng vào cuộc của tổ chức, người dân theo hướng xã hội hóa nhà nước và nhân dân cùng làm. Bên cạnh sự cố gắng của tập thể chính quyền, Nhân dân địa phương còn có sự đồng hành, hướng dẫn của các Sở ngành, đặc biệt là sự hỗ trợ thiết thực, cụ thể từ Viettel Bắc Kạn, VNPT Bắc Kạn, Công ty Cổ phần Misa, Công ty TNHH hệ thống thông tin FPT trong việc tư vấn, giúp đỡ xã Quang Thuận từng bước hoàn thiện hạ tầng số, phát triển kinh tế số và xã hội số. Đây đều là những kết quả bước đầu, đáng ghi nhận, thể hiện sự đồng hành, chung tay của các cấp chính quyền địa phương, người dân và doanh nghiệp trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và địa phương nói riêng.


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình phát triển chỉ đạo

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình đề nghị trong thời gian tới, xã Quang Thuận tiếp tục quyết tâm nỗ lực cố gắng phát triển kinh tế - xã hội, quyết tâm thực hiện thành công chuyển đổi số, nâng cao chỉ số cải cách hành chính đemlại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp và thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành qua những ý kiến kiến nghị của xã, nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh có sự hỗ trợ, tiếp sức phù hợp cho xã Quang Thuận thực hiện có hiệu quả xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Đảng ủy, UBND xã Quang Thuận tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia, đẩy nhanh thực hiện các dự án. Riêng chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã duy trì kết quả xây dựng nông thôn mới nâng cao, có cách làm sáng tạo, phù hợp để duy trì và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới nâng cao; các sở, ngành và huyện Bạch Thông tăng cường hỗ trợ xã để đạt kết quả cao hơn. Để thực hiện thành công chuyển đổi số, Đảng ủy, UBND xã và các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh triển khai phổ cập điện thoại thông minh thông, nhất là qua nguồn xã hội hóa; tiếp tục xây dựng các mô hình, cách làm hay; tuyên truyền người dân tích cực thực hiện chuyển đổi số, dịch vụ công trực tuyến; cán bộ, đảng viên làm mẫu, đi đầu trong thực hiện chuyển đổi số…


Chủ tịch UBND tỉnh trao điện thoại thông minh cho 03 hộ gia đình nghèo

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình đã trao tặng 3 điện thoại thông minh; động viên, chia sẻ công chức tại Bộ phận Một cửa của xã; Viễn thông Bắc Kạn tặng 10 điện thoại thông minh cho các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã Quang Thuận. Trước khi làm việc với cấp ủy, chính, quyền xã, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình cùng Đoàn công tác đã thăm điểm du lịch cộng đồng tại thôn Phiêng An, mô hình sản xuất trong nhà màng của HTX Đại Hà.


Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ và động viên người dân tại thôn Phiêng An

Nguyễn Hòa