Nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tỉnh Bắc Kạn đang nỗ lực xây dựng chính quyền thân thiện, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, luôn lắng nghe để hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp.

Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, xây dựng chính quyền thân thiện, luôn lắng nghe để hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp là một trong những mục tiêu mà lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Băc Kạn luôn quan tâm, chú trọng.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn đã trở thành điểm đến tin cậy của người dân và doanh nghiệp. Tại Trung tâm, các thiết bị vận hành đều được đầu tư đồng bộ như: Hệ thống máy lấy số tự động, máy vi tính để tra cứu thủ tục hành chính (TTHC), nộp hồ sơ trực tuyến; tổng đài tư vấn, tiếp nhận ý kiến của người dân, doanh nghiệp; có hệ thống camera giám sát, kết nối đến tổ giám sát để theo dõi, giám sát công chức thực hiện nhiệm vụ; có thể kiểm tra khi cần thiết, đảm bảo tính công khai, minh bạch khi giải quyết TTHC.

Vị trí làm việc của công chức được bố trí gọn gàng, thuận tiện, có khu vực riêng để công dân ngồi chờ, wifi miễn phí và được trang bị đầy đủ máy tính, máy in; có hệ thống quét mã QR-Code để đánh giá nội bộ về mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiêp đối với sự phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức khi giải quyết TTHC. Nhân dân đến làm việc cảm nhận được môi trường công sở thân thiện, gần gũi, không có sự ngăn cách giữa cán bộ, công chức, viên chức với Nhân dân.

“Đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, cán bộ, công chức, viên chức giải quyết công việc rất cởi mở, thân thiện; sẵn sàng giải thích những vấn đề chưa rõ về các TTHC, tận tình giúp đỡ thực hiện các thủ tục trong ngày. Trường hợp thiếu giấy tờ thì hướng dẫn và gửi bảng kê các loại giấy tờ cần thiết để chuẩn bị đầy đủ, chúng tôi không phải đi lại nhiều lần.” - Anh Nguyễn Bảo Ngọc - Tổ 9b, phường Đức Xuân, thành phố Bắc Kạn chia sẻ.

Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Nguyễn Thị Hòa cho biết, thời gian qua Trung tâm đã thực hiện nhiều biện pháp cụ thể, thiết thực như đa dạng và đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến, phối hợp với Đoàn Các cơ quan tỉnh cử Đội viên Đội tình nguyện hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC; thực hiện nghiêm việc niêm yết công khai, minh bạch TTHC, quy trình giải quyết TTHC... Từ đầu năm đến nay, các hồ sơ TTHC đều được tiếp nhận và giải quyết kịp thời.


Người dân được hướng dẫn tận tình, chu đáo khi giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Xây dựng “chính quyền thân thiện” là biện pháp cải cách hành chính nhằm đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của chính quyền cơ sở, xây dựng phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”. Vì vậy, tỉnh Bắc Kạn xác định, cán bộ chính quyền thân thiện, trước hết là hình ảnh người đứng đầu gương mẫu, thân thiện và có trách nhiệm với Nhân dân; công chức của chính quyền luôn có thái độ lịch sự, thân thiện, cởi mở, gần gũi khi tiếp xúc với Nhân dân; xử lý công việc thành thạo, chuyên nghiệp; tận tình, chu đáo hướng dẫn người dân, doanh nghiệp đến làm TTHC một cách nhanh gọn, sớm nhất có thể; không gây phiền hà, sách nhiễu người dân.

Với quan điểm trên, các cơ quan, đơn vị nhà nước trên địa bàn tỉnh đã tăng cường cải cách TTHC, đơn giản hóa hồ sơ, thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết công việc cho người dân, doanh nghiệp; từng bước nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng, đổi mới công nghệ, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước, công khai minh bạch các thông tin, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm cho doanh nghiệp, người dân có nhu cầu tìm kiếm…

Theo kết quả công bố của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, năm 2022, Bắc Kạn đã nằm trong nhóm các tỉnh có chất lượng điều hành kinh tế khá của cả nước. Trong đó Chỉ số Tính năng động - một trong những chỉ số thành phần PCI của Bắc Kạn tiếp tục được cải thiện. Các doanh nghiệp đánh giá, UBND tỉnh linh hoạt trong khuôn khổ pháp luật; năng động và sáng tạo trong việc giải quyết các vấn đề mới phát sinh; các khó khăn, vướng mắc được tháo gỡ kịp thời qua các cuộc đối thoại, tiếp xúc doanh nghiệp tại tỉnh. Trên 80% doanh nghiệp được khảo sát nhận định, lãnh đạo địa phương đã hành động để thực hiện các cam kết cải thiện môi trường kinh doanh…

Từ đầu năm 2023 đến nay, cả tỉnh có 98 doanh nghiệp thành lập mới với tổng vốn đăng ký 1.660 tỷ đồng, tăng 750 tỷ đồng vốn đăng ký so với cùng kỳ; 4 HTX thành lập mới. UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư 05 dự án đầu tư ngoài ngân sách với tổng vốn đăng ký là 1.091 tỷ đồng, trong đó có 01 dự án FDI với số vốn đăng ký là 25 triệu USD… UBND tỉnh cũng đã tổ chức Hội nghị gặp mặt, đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh năm 2023, qua đó các khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, HTX đã được tiếp thu và giải quyết kịp thời.

Theo báo cáo của UBND tỉnh về kiểm tra chấp hành kỷ luật, kỷ cương của cán bộ, công chức, viên chức 8 đợt đối với 87 đơn vị trên địa bàn tỉnh năm 2023 cho thấy, cán bộ, công chức, viên chức cơ bản chấp hành tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở. Việc tiếp nhận, giải quyết TTHC tại các đơn vị thực hiện đúng quy định, có hướng dẫn người dân phương thức sử dụng thông tin công dân thay thế sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công; thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết TTHC không yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú theo quy định. Các TTHC đều được giải quyết đúng trình tự, thời hạnh cho người dân.

Một số kết quả trên đã phần nào chứng tỏ những giải pháp nhằm xây dựng một chính quyền thân thiện, phục vụ Nhân dân thời gian qua của tỉnh Bắc Kạn nói chung và của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh nói riêng đã phát huy hiệu quả. Tỉnh đang từng bước xây dựng được môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn, thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Chất lượng quản lý, điều hành của các cơ quan nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở từng bước được nâng cao…/.

Thu Hiền