Đây là một trong những nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND Nguyễn Đăng Bình tại Hội nghị công bố kết quả xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và huyện, thành phố (DDCI) năm 2022; gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư năm 2023.

Văn phòng UBND tỉnh vừa phát hành Thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình tại Hội nghị công bố kết quả xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và huyện, thành phố (DDCI) năm 2022; gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư năm 2023.


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Tại Hội nghị ngày 27/4, bên cạnh việc ghi nhận, biểu dương những đóng góp của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, cộng đồng doanh nghiệp và các đơn vị liên quan đã thực hiện tốt nhiệm vụ khảo sát và xếp hạng Chỉ số DDCI năm 2022, góp phần đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo, chất lượng điều hành của các cấp, các ngành, địa phương trong việc cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chủ tịch UBND tỉnh đã thẳng thắn chỉ ra một số đơn vị, địa phương xếp thứ hạng giảm, một số chỉ số thành phần giảm điểm, còn một số kiến nghị của doanh nghiệp chưa được xem xét giải quyết kịp thời…

Để tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao Chỉ số DDCI năm 2023, giải quyết thấu đáo, kịp thời các khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ các doanh nghiệp trên tinh thần đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, các địa phương quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phát triển doanh nghiệp; xác định việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên. Tiếp tục triển khai thực hiện đầy đủ, quyết liệt hơn, nhất quán các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp tại Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 22/4/2021 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, tập trung cải thiện những chỉ số thành phần còn thấp; chủ động và tích cực hơn nữa trong việc đề ra các giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư để đảm bảo các chỉ số tăng bền vững trong những năm tiếp theo.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số để nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp của các cấp chính quyền. Đẩy mạnh việc thực hiện thủ tục cải cách hành chính trên môi trường điện tử để nâng cao tính công khai, minh bạch, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp. Nâng cao chất lượng công tác xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật, có tính ổn định và sát với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tăng cường các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp; xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, bình đẳng; công khai minh bạch, trong đó chú trọng công khai minh bạch các quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành, lĩnh vực, nhất là quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, định hướng thu hút đầu tư…. Đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp ở các cấp, các ngành, đa dạng hóa các hình thức đối thoại.

Căn cứ kết quả xếp hạng DDCI năm 2022 đã được công bố, Thủ trưởng các đơn vị, địa phương có trách nhiệm chỉ đạo rà soát các chỉ số thành phần còn thấp, bị giảm điểm của đơn vị mình để xây dựng kế hoạch, lộ trình, giải pháp cụ thể khắc phục các tồn tại, hạn chế, hoàn thành trong tháng 5/2023. Nâng cao năng lực, chất lượng đội ngũ công chức, viên chức, đảm bảo tính chuyên nghiệp, có trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Tăng cường công tác tuyên truyền, giám sát cán bộ công chức, viên chức trong thực thi công vụ, không để xảy ra tình trạng sách nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp.../.

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh