Tỉnh Bắc Kạn xác định nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác chỉ đạo, điều hành. Theo đó, năm 2024 tỉnh nỗ lực thực hiện nhiệm vụ, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.


Công dân được hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Theo kết quả công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR index 2023), Chỉ số PAR Index của tỉnh Bắc Kạn đạt 84,24 điểm, tăng 4 bậc, xếp thứ 57 trong bảng xếp hạng toàn quốc. Trong đó, Chỉ số cải cách thủ tục hành chính tăng 44 bậc so với năm 2022, xếp thứ 15 trong cả nước với 99,23 điểm. 

Để thực hiện nhiệm vụ này tốt hơn nữa, ngay từ đầu năm, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị về nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn và lấy năm 2024 là “Năm hành động vì sự hài lòng của người dân”. Trong quá trình triển khai, các đơn vị, địa phương đã có nhiều giải pháp cụ thể, cách làm hay, sáng tạo  để thực hiện có hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính.

Nhiều giải pháp cải cách thủ tục hành chính được triển khai như: “Ngày không giấy hẹn”; “Ngày dịch vụ công trực tuyến”; “Ngày thứ Hai không giấy và không dùng tiền mặt”; “Ngày không chờ”... hay Mô hình “30 phút tăng thêm vì dân”; Mô hình “Sáng thứ Bảy vì dân”.

Cùng với đó, tỉnh quyết liệt chỉ đạo việc rà soát, đánh giá thủ tục hành chính để kiến nghị đơn giản hóa các thủ tục hành chính, trong đó tập trung vào việc rà soát, đề xuất cắt giảm thành phần hồ sơ, đơn giản hóa quy trình trên cơ sở tận dụng dữ liệu đã được kết nối, chia sẻ; ủy quyền thực hiện thủ tục hành chính, quy định liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân để rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính...

Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh triển khai bằng nhiều hình thức qua tất cả các loại hình báo chí và trên các phương tiện thông tin đại chúng; phát hành tờ rơi, tờ gấp liên quan đến cải cách thủ tục hành chính, phù hợp với từng mục tiêu, yêu cầu, nội dung tuyên truyền, phổ biến đến từng nhóm đối tượng; thông qua hình thức tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng, quán triệt nội dung, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; lồng ghép nội dung cải cách thủ tục hành chính trong các hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật…


Công dân được hướng dẫn tờ rơi về thực hiện thủ tục hành chính tại tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Bên cạnh đó, thực hiện Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử, tỉnh thực hiện đánh giá, xếp loại các cơ quan, đơn vị, địa phương và công bố kết quả đánh giá (tháng) tại cuộc họp giao ban hằng tháng về cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án 06 do Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Kết quả đánh giá năm 2024, tỉnh Bắc Kạn xếp thứ 22/63 tỉnh, thành phố, đạt 82,6 điểm.

Bằng nhiều giải pháp, tỉnh Bắc Kạn đã đạt được một số kết quả quan trọng, trong đó:

Tỷ lệ thủ tục hành chính công bố, cập nhật công khai đúng hạn đạt 100%.

Tỷ lệ hồ sơ đồng bộ lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia đạt 88,43%.

Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 96,87%.

Tỷ lệ cung cấp dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính đạt 100%.

Chỉ số về mức độ hài lòng đạt 18/18 điểm, trong đó tỷ lệ hài lòng trong xử lý tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính đạt 96,79%.

Đồng hành thực hiện nhiệm vụ trên, Bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt việc niêm yết, công khai thủ tục hành chính tại bảng niêm yết theo quy định, đồng thời tạo mã quét QR trong niêm yết, công khai thủ tục hành chính để người dân dễ tra cứu, thực hiện.

Việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện công khai, minh bạch, đặc biệt đối với các hồ sơ giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp sẽ theo dõi được trạng thái tiến độ giải quyết thủ tục hành chính của mình.

Nhằm đẩy mạnh phát triển công dân số, tỉnh Bắc Kạn đã xây dựng ứng dụng công dân số trên nền tảng di động “Smart Bac Kan’’ và Hệ thống thử nghiệm tiếp nhận và phân tích ý kiến người dân cho phép người dân phản ánh, kiến nghị về quy định thủ tục hành chính và việc thực hiện thủ tục hành chính. Từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh Bắc Kạn tiếp nhận 65 phản ánh, kiến nghị trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, trong đó đã xử lý đạt 100%. Bằng hình thức này, mỗi người dân sẽ thực hiện giao tiếp với chính quyền thông qua Smartphone với mục tiêu tương tác thân thiện hơn, đưa thông tin nhanh hơn, rộng hơn, kịp thời hơn, chính xác tới người dân, doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số.

Công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã được được các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai đầy đủ, toàn diện, đảm bảo hiệu quả, có chất lượng các nội dung theo quy định. Qua đó góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh./.

Thu Hiền