Trong công tác cải cách thủ tục hành chính, tuyên truyền đóng một vai trò quan trọng, giúp cán bộ, công chức, viên chức thực hiện đúng chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đồng thời nâng cao nhận thức cho người dân và doanh nghiệp hiểu và thực hiện đúng quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

Nhận thức được tầm quan trọng của truyền thông, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn đã thực hiện đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh. Quảng bá đến người dân, doanh nghiệp các chủ trương của Đảng và các chương trình, kế hoạch, văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về cải cách hành chính, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp khi tham gia giải quyết thủ tục hành chính, góp phần xây dựng nền hành chính văn minh, thân thiện, minh bạch và hiệu quả.

           Công dân được hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn

Tuyên truyền công tác cải cách hành chính luôn được coi là nhiệm vụ chung của các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh. Để làm tốt công tác tuyên truyền, Trung tâm đã bám sát kế hoạch của tỉnh, xây dựng kế hoạch tuyên truyền về công tác cải cách thủ tục hành chính. Từ đó xác định mục tiêu, đối tượng cần sử dụng thông tin; cung cấp thông tin phù hợp với nhu cầu đối tượng khai thác, sử dụng. Việc lựa chọn nội dung tuyên truyền cũng được chắt lọc phù hợp từng đối tượng, từng mục tiêu. Từ đó lựa chọn hình thức truyền tải và kênh thông tin để tuyên truyền đạt hiệu quả cao nhất.

Thời gian qua, Trung tâm đã sử dụng đa dạng các kênh tuyên truyền đồng thời phối hợp tích cực, có hiệu quả với các cơ quan truyền thông, báo chí như: Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Bắc Kạn, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Cổng dịch vụ công Bắc Kạn, Cổng thông tin điện tử tỉnh, Trang web của Trung tâm, cùng các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền phổ biến về cải cách thủ tục hành chính trong các chuyên mục, chuyên đề, các khung giờ trên truyền hình, trên Internet, mạng xã hội; phát tờ rơi cho người dân, doanh nghiệp... Số điện thoại tổng đài của Trung tâm (02093 880 888) cũng là một trong những kênh trao đổi thông tin quan trọng, qua trao đổi người dân, doanh nghiệp được hướng dẫn, cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác về nội dung liên quan đến thủ tục hành chính. Tại Trung tâm cũng niêm yết công khai và thường xuyên cập nhật các thủ tục hành chính khi có ban hành mới, sửa đổi, bổ sung, thay thế. Từ ngày 18/11/2020 đến 18/12/2020, Trung tâm tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu cơ chế một cửa, một cửa liên thông và dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 năm 2020” Cuộc thi nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức tới người dân, doanh nghiệp nắm rõ hơn các quy định pháp luật về cơ chế cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.                                                                                                                                                                                                                                                                                                                 

Đây được coi là những kênh tuyên truyền hiệu quả, góp phần đưa thông tin kịp thời, chính xác về công tác cải cách hành chính đến người dân và doanh nghiệp.

Thời gian qua, hiệu quả của công tác tuyên truyền của Trung tâm được thể hiện rõ nét ở nhiều mặt. Qua khảo sát thực tế, nhiều công dân, doanh nghiệp khi được hỏi đã nắm rõ cách thức thực hiện thủ tục hành chính, nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính.

Tuyên truyền cũng tác động không nhỏ đến công tác giải quyết thủ tục hành chính của công dân, doanh nghiệp. Nếu như trước đây, khi cần tìm hiểu về thủ tục hành chính, công dân, doanh nghiệp sẽ đến sở, ngành hỏi trực tiếp cán bộ chuyên môn, hiện tại, người dân, doanh nghiệp đã biết truy cập website của Trung tâm hoặc sở, ngành hoặc các kênh khác trên mạng Internet để tìm hiểu. Hay trước đây, người dân chỉ giữ thói quen nộp hồ sơ trực tiếp tại quầy thì hiện tại, công dân, doanh nghiệp không cần trực tiếp đến nộp tại các quầy mà đã nộp hồ sơ qua mạng Internet. Từ 01/01/2020 đến 30/11/2020, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn đã tiếp nhận và giải quyết hơn 14.000 hồ sơ thủ tục hành chính.

Nhìn chung, thời gian qua, Trung tâm đã quan tâm, chú trọng, từng bước đổi mới hoạt động tuyên truyền, gắn liền với nội dung Chương trình tổng thể cải cách hành chính của Nhà nước; Chương trình và kế hoạch của tỉnh. Công tác tuyên truyền không chỉ hỗ trợ nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp mà còn góp phần tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp trong quá trình giám sát và tổ chức thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính của các bộ, ngành, địa phương, nhằm phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong cải cách hành chính./.

Bế Thị Hiền