Việc thực hiện thanh toán thuế, lệ phí trước bạ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia đem lại lợi ích nhiều mặt đối với người dân.

Trước đây, với quy trình thực hiện thanh toán thuế, phí trước bạ đất đai đối với hộ gia đình, cá nhân khi chưa được triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, người dân phải trực tiếp đi 5 lần tới các cơ quan sau: Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận một cửa cấp huyện, cơ quan thuế, ngân hàng để có thể thực hiện đầy đủ các quy trình để thực hiện thanh toán thuế, lệ phí trước bạ với quy trình gồm 9 bước giải quyết.

Thì nay, với quy trình thanh toán trực tuyến đã được triển khai tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, ngay sau khi sau Cơ quan Thuế xác định mức của các loại nghĩa vụ tài chính về đất đai phải nộp, Cổng Dịch vụ công tỉnh sẽ gửi tin nhắn thông báo đến điện thoại cá nhân, người dân chỉ cần truy cập vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia (tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-thanh-toan-thue-dat-dai.html) để tra cứu theo mã hồ sơ ghi trên phiếu tiếp nhận và hẹn trả kết quả, ghi số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân để tra cứu nghĩa vụ và thực hiện nộp trực tuyến qua ngân hàng thương mại hoặc các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán. Chứng từ nộp tiền được ký số bởi ngân hàng hoặc trung gian thanh toán và luân chuyển đến các cơ quan nhà nước phục vụ cho việc giải quyết thủ tục hành chính tiếp theo.

Như vậy, với việc thực hiện thanh toán trực tuyến, người dân có thể giảm được 3 lần đi lại trực tiếp tới các cơ quan và thực hiện trên môi trường điện tử từ bất kỳ địa điểm và khung thời gian nào. Cụ thể là, người dân: Không tiếp xúc với bất kỳ ai khi thực hiện thủ tục thanh toán; Không tập trung, không cần đến cơ quan thuế, ngân hàng; Không tiền mặtKhông chứng từ giấy, không cần nộp chứng từ cho Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả; Không giới hạn bởi khung giờ hành chính, địa điểm thực hiện, có thể nộp tiền bất cứ lúc nào kể cả ngoài giờ hành chính hay trong những ngày nghỉ.

Giải pháp thanh toán thuế, lệ phí trước bạ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia không chỉ mang lại các lợi ích thiết thực với người dân, doanh nghiệp mà còn hỗ trợ các cơ quan nhà nước có thể theo dõi tiến trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đối với các hồ sơ trong lĩnh vực đất đai; hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp tại các cơ quan, đơn vị liên quan. Qua đó góp phần cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong giai đoạn hiện nay./.

Đồng Vân