Sáng 12/1, các đại biểu: Hồ Thị Kim Ngân - Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách; Nguyễn Thị Thủy - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội; Thiếu tướng Hoàng Văn Hữu - Phó Tư lệnh Quân khu 1; Hà Sỹ Huân - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Nguyễn Thị Huế - Phó Chủ tịch UBND thành phố Bắc Kạn đã có buổi tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

Hội nghị tiếp xúc cử tri lần này được tổ chức bằng hình thức trực tuyến đến tất cả các điểm cầu UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn của tỉnh. Dự Hội nghị tại điểm chính tại trụ sở HĐND - UBND tỉnh có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nông Quang Nhất, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Thị Minh Hoa và lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.


Các ĐBQH tỉnh tham dự buổi tiếp xúc 

Tại Hội nghị, thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, Thiếu tướng Hoàng Văn Hữu - Phó Tư lệnh Quân khu 1 đã báo cáo kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV đến các bậc cử tri. Theo đó, sau 4,5 ngày làm việc, với tinh thần khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và thành công tốt đẹp. Tại Kỳ họp, Quốc hội đã xem xét, thông qua 1 Luật, 4 Nghị quyết với sự thống nhất cao.

Thứ nhất, về chính sách tài khóa, tiền tệ, để hỗ trợ triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Quốc hội đã nhất trí rất cao và ban hành Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ với quy mô khoảng 350.000 tỷ đồng để chủ động trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và hỗ trợ kịp thời cho phục hồi và phát triển bền vững kinh tế - xã hội; được thực hiện trong 2 năm 2022 và 2023.

Nghị quyết về Chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 được ban hành có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước trong trung và dài hạn, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, có tác dụng lan tỏa, liên kết vùng, kết nối các tỉnh, thành phố, vùng kinh tế trọng điểm, bảo đảm quốc phòng, an ninh, nâng cao đời sống của Nhân dân, giúp giảm chi phí, tăng khả năng cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự được ban hành nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách và quy trình, thủ tục để thúc đẩy đầu tư, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; thể chế hóa các văn kiện của Đảng và thực hiện các nghị quyết của Quốc hội.

Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ được ban hành nhằm kịp thời thể chế hóa các Nghị quyết của Trung ương, Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ; phát huy tiềm năng, lợi thế để phát triển Cần Thơ nhanh và bền vững, phấn đấu là thành phố trung tâm vùng, sinh thái, văn minh, hiện đại, là đô thị hạt nhân vùng đồng bằng sông Cửu Long. Nghị quyết gồm 10 Điều, quy định thí điểm 8 chính sách đặc thù đối với thành phố Cần Thơ.

Ngoài ra, trên cơ sở kiến nghị của cử tri và Nhân dân, Ban Dân nguyện đã tổng hợp một số vấn đề nổi bật được đông đảo cử tri và Nhân dân quan tâm gửi đến Kỳ họp bất thường lần thứ nhất.

Tại Hội nghị, đã có 20 cử tri trên địa bàn toàn tỉnh với trên 50 ý kiến, kiến nghị, trong đó tập trung vào các nội dung như: Đề nghị Quốc hội, Chính phủ, tỉnh tiếp tục xem xét, đầu tư cấp điện cho các thôn chưa có điện tại các xã trên địa bàn tỉnh; đầu tư làm cầu cứng, kiên cố để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, giao thương hàng hóa tại thôn Bản Lác, xã Hòa Mục (Chợ Mới); thôn Nà Lốc, xã Nguyên Phúc và một số thôn thuộc xã Quang Thuận (Bạch Thông); tiếp tục sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường tỉnh lộ 258, 258B, 254 và những đường liên xã, nhất là những đoạn đường có độ dốc cao, nhiều khúc cua; nâng mức hỗ trợ bảo vệ rừng đầu nguồn; sớm triển khai chính sách hỗ trợ làm nhà ở cho công nhân, người lao động có thu nhập thấp…


Giám đốc Sở Công Thương Hoàng Hà Bắc giải đáp vấn đề cấp điện cho các thôn hiện chưa có điện


Phó Trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Hồ Thị Kim Ngân tiếp thu các ý kiến của cử tri

Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh và lãnh đạo địa phương trả lời trực tiếp ngay tại Hội nghị. Những ý kiến, đề xuất ngoài thẩm quyền được Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu, tổng hợp trình Quốc hội chuyển các bộ, ngành Trung ương xem xét giải quyết./.

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh