Xác định được tầm quan trọng của cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là một trong sáu nội dung quan trọng trong Chương trình tổng thể về cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021 - 2030, thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn đã đẩy mạnh cải cách TTHC, đổi mới về phương thức thực hiện TTHC, quy trình giải quyết TTHC của các cơ quan hành chính nhà nước, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện giải quyết TTHC.


Người dân đến giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh

Tỉnh Bắc Kạn đã và đang nỗ lực đẩy mạnh cải cách TTHC, hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành với quan điểm lấy cá nhân, tổ chức làm trung tâm phục vụ, trọng tâm là người dân và doanh nghiệp; lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ. Trong thời gian qua, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng một nền hành chính phục vụ chuyên nghiệp, hiện đại và thân thiện như đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình tiếp nhận, xử lý, giải quyết công việc cho cá nhân, tổ chức; nâng cao hiệu lực, hiệu quả giải quyết TTHC của các cơ quan nhà nước; tăng cường tính liên thông trong giải quyết các TTHC, đảm bảo các thủ tục được giải quyết nhanh chóng, chính xác, công khai, minh bạch; rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định, giảm chi phí thực hiện TTHC. Qua đó, góp phần cải thiện Chỉ số CCHC, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Năm 2021, Chỉ số CCHC của tỉnh xếp thứ 54/63 tỉnh, thành phố, đạt 84,69/100 điểm, tăng 5 bậc và tăng 6,12 điểm so với năm 2020; Chỉ số PCI đạt 62,26 điểm, tăng 0,29 điểm so với năm 2020, xếp hạng 48/63 tỉnh, thành phố, tăng 11 bậc so với năm 2020.

Năm 2022, tiếp tục xác định cải cách TTHC là một trong những nội dung trọng tâm thực hiện CCHC, Tỉnh ủy, UBND tỉnh quyết liệt chỉ đạo các đơn vị, địa phương thực hiện thông qua các cuộc họp và nhiều văn bản. Ngay từ cuối năm 2021, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện CCHC năm 2022, trong đó xác định rõ 10 nhiệm vụ cụ thể trong cải cách TTHC và giao nhiệm vụ cho từng cơ quan, đơn vị chủ trì, phối hợp thực hiện.

Cùng với đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương thực hiện Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp theo thời gian thực trên môi trường điện tử; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; thực hiện TTHC trên môi trường điện tử và chuyển đổi số trong giải quyết TTHC; thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến việc giải quyết TTHC trên môi trường điện tử; tiếp tục đẩy mạnh nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến…

Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã công bố 855 TTHC và công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, đồng bộ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công của tỉnh. Đến nay, 100% các cơ quan nhà nước cấp tỉnh, huyện, xã sử dụng hệ thống “Một cửa điện tử”, “Một cửa điện tử liên thông” và dịch vụ công trực tuyến mức độ cao.

Nhằm rút ngắn thời gian giải quyết, giảm chi phí thực hiện TTHC, tạo sự hài lòng cho người dân, hiện nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đang đẩy mạnh việc giải quyết TTHC “không chờ” đối với các TTHC có thời gian giải quyết ngắn ngày, đơn giản, việc giải quyết thủ tục không liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị. Riêng thành phố Bắc Kạn đã công bố 12 thủ tục hành chính “không chờ” thuộc thẩm quyền quản lý và giải quyết của UBND thành phố; theo đó, thời gian thực hiện các thủ tục theo quy định là trong ngày, kể từ khi nhận hồ sơ hợp lệ nhưng thực hiện “không chờ”, các thủ tục sẽ được giải quyết trong thời gian 2 giờ làm việc.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, công tác cải cách TTHC của tỉnh còn gặp một số khó khăn, vướng mắc như hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh còn một số chức năng chưa đáp ứng yêu cầu thực hiện việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC. Khả năng tiếp cận và sử dụng mạng internet để nộp hồ sơ TTHC trực tuyến của người dân vẫn còn hạn chế. Tỷ lệ người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích, thực hiện thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính (thuế, lệ phí trước bạ) khi thực hiện TTHC về đất đai và thanh toán trực tuyến qua Hệ thống PayGov mặc dù đã được cải thiện nhưng vẫn chưa đạt được kết quả cao. Phần mềm quản lý chuyên ngành của bộ, ngành liên quan đến việc giải quyết TTHC của một số cơ quan, đơn vị chưa kết nối liên thông, tích hợp chia sẻ dữ liệu được với phần mềm Một cửa điện tử của tỉnh nên khó khăn trong việc cập nhập hồ sơ, chiết xuất số liệu báo cáo cho cán bộ, công chức tiếp nhận tại Bộ phận Một cửa…

Để khắc phục khó khăn, thực hiện tốt công tác cải cách TTHC trong thời gian tới, tỉnh Bắc Kạn tiếp tục triển khai thực hiện các kế hoạch liên quan đến công tác kiểm soát TTHC và cải cách TTHC trên địa bàn tỉnh. Kiểm soát chặt chẽ việc quy định TTHC tại các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật tại địa phương. Tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, hỗ trợ người dân trong việc thực hiện khai thác thông tin, nộp hồ sơ TTHC và thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công của tỉnh. Thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện công bố danh mục TTHC khi có quyết định công bố của các bộ, ngành trung ương. Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan hành chính nhà nước trong giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp. Tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát TTHC để triển khai thực hiện giải quyết TTHC “không chờ”.../.

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh