Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy vừa ban hành Công văn số 590-CV/BTGTU ngày 11/2/2022 về tăng cường sự chủ động, linh hoạt trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.


Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy họp báo chí thông tin về tình hình dịch Covid-19 (Ảnh tư liệu)

Công văn nêu rõ, thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền luôn đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19; cơ quan định hướng, cơ quan quản lý báo chí, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh đã thường xuyên tổ chức, triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, các biện pháp phòng, chống dịch của Trung ương và của tỉnh. Qua đó đã góp phần quan trọng để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, địa phương, của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong việc chung tay đẩy lùi đại dịch Covid-19, cùng cả nước thực hiện tốt phương châm “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

Tuy nhiên, qua theo dõi việc triển khai thực hiện Kế hoạch số 46-KH/TU, ngày 06/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình hiện nay” và nắm tình hình công tác tuyên truyền của các cơ quan, đơn vị, địa phương, công tác tuyên truyền nói chung vẫn còn những hạn chế như: Công tác truyên truyền nhiều khi chỉ đăng, phát nguyên văn các văn bản chỉ đạo, chưa chú trọng đến việc biên tập vấn đề trọng tâm để tuyên truyền; việc tuyên truyền trên cổng thông tin điện tử của các ngành, địa phương chưa thường xuyên, có nội dung không còn phù hợp (cổng thông tin điện tử của nhiều địa phương vẫn tuyên truyền về việc cài đặt phần mềm BlueZone); mặc dù đã phát huy được các hình thức tuyên truyền, nhưng chưa có nhiều nội dung tuyên truyền được thiết kế thông qua các Infographic nhằm giúp người dân dễ theo dõi, dễ hiểu.

Để công tác tuyên truyền tiếp tục phát huy được hiệu quả tích cực trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, nhất là trong thời điểm hiện nay, tình hình lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 vẫn có chiều hướng gia tăng, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm thực hiện tốt hơn nữa một số nội dung sau:

1. Các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tăng cường chỉ đạo để các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động, linh hoạt trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19. Theo cấp độ nguy cơ dịch (vùng xanh; vùng vàng hoặc vùng cam; vùng đỏ) tại địa bàn để tập trung chỉ đạo tuyên truyền theo Hướng dẫn số 16-HD/BTGTU, ngày 07/10/2021 của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về việc “đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới”.

Chú trọng chỉ đạo tuyên truyền trong các khu cách ly tập trung; nơi công cộng tập trung đông người; tuyên truyền đối với các cá nhân thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà; các hộ gia đình có người cách ly tại nhà, người cao tuổi, người có bệnh lý nền; trong các cơ sở giáo dục, cơ sở sản xuất, kinh doanh; hộ đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa… trong việc nêu cao ý thức trách nhiệm, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Thường xuyên chỉ đạo với phương châm mỗi xã, phường, thị trấn là một “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ” trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; phát huy tốt vai trò của hệ thống truyền thanh cơ sở, cổng thông tin điện tử, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, những người có uy tín và tăng cường hoạt động của các tổ Covid-19 cộng đồng trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương.

 Chỉ đạo Ban Tuyên giáo các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc thường xuyên nắm tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên, Nhân dân; theo dõi diễn biến dịch bệnh trên địa bàn để chủ động phối hợp với cơ quan liên quan, nhất là ngành y tế nhằm định hướng, hướng dẫn tuyên truyền cho phù hợp, hiệu quả; đấu tranh, định hướng đối với thông tin chưa được kiểm chứng, sai sự thật về công tác phòng, chống dịch tại địa phương.

2. Sở Thông tin và Truyền thông theo chức năng, nhiệm vụ tiếp tục quan tâm chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 qua hệ thống truyền thanh cơ sở, cổng/trang thông tin điện tử của các sở, ngành, địa phương theo hướng trọng tâm, trọng điểm, cụ thể; phát huy vai trò Cơ quan thường trực Tiểu ban Truyền thông phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh trong việc biên tập tài liệu (ngắn gọn, dễ hiểu, đầy đủ thông tin cần thiết, nhất là trách nhiệm của người dân ở mỗi thời điểm, mỗi vùng dịch trong việc thực hiện biện pháp phòng, chống dịch), xây dựng nội dung tuyên truyền thông qua Infographic, thiết kế đồ họa, bảng biểu,… và cung cấp tài liệu để các cơ quan, đơn vị, địa phương tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên, Nhân dân; thường xuyên rà soát, xử lý các tài khoản mạng xã hội đăng tải, chia sẻ, bình luận thông tin không chính xác về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn; phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức họp báo định hướng tuyên truyền khi có vấn đề “nổi cộm”, “bức xúc” liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh.

3. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch theo diễn biến của tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc; phòng văn hóa - thông tin, trung tâm văn hóa, thể thao, truyền thông các huyện, thành phố chủ động tổ chức các hoạt động tuyên truyền trực quan, tuyên truyền lưu động cho phù hợp.

4. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tỉnh tiếp tục phát huy vai trò “cầu nối” truyền tải gắn với vận động, hướng dẫn cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh thiếu nhi và Nhân dân kịp thời nắm và thực hiện các chủ trương, biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; vận dụng và tổ chức, triển khai sáng tạo các hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, địa bàn, điều kiện thực tế để góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh thiếu nhi và Nhân dân trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

5. Các cơ quan báo chí của tỉnh tiếp tục đăng tải tin, bài viết tuyên truyền đậm nét về các hoạt động phòng, chống và diễn biến của dịch Covid-19 trên địa bàn, trong phạm vi cả nước; tuyên truyền việc làm tốt, cách làm hay, gương tiêu biểu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; tuyên truyền về các thông tin tích cực; chủ động, kịp thời đấu tranh phản bác với tin giả, tin sai sự thật, thiếu chuẩn xác liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn./.

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh