Đúng 8h sáng 20/7, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ chín, HĐND tỉnh khóa X chính thức diễn ra. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn để cử tri và Nhân dân toàn tỉnh theo dõi.


Quang cảnh phiên chất vấn

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn lần này, cùng với tiếp nhận trực tiếp câu hỏi của đại biểu tại hội trường, HĐND tỉnh đã tổ chức tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri qua đường dây nóng, qua đó tạo điều kiện cho cử tri trong tỉnh được kiến nghị trực tiếp đến Kỳ họp.

Phát biểu mở đầu phiên chất vấn, Chủ tịch HĐND tỉnh Phương Thị Thanh nhấn mạnh, theo quy định Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội, HĐND, hoạt động chất vấn tại Kỳ họp này được tổ chức theo cách thức lấy nhóm vấn đề làm trọng tâm, vấn đề thuộc trách nhiệm của cá nhân nào, người đó có trách nhiệm trả lời. Để hoạt động chất vấn đạt mục tiêu đề ra, đại biểu HĐND tỉnh nêu câu hỏi chất vấn ngắn gọn, rõ ý, trên tinh thần xây dựng. Thủ trưởng các sở, ngành trả lời chất vấn cần đi thẳng vào vấn đề mà đại biểu HĐND tỉnh chất vấn, trả lời đúng trọng tâm, xác định rõ trách nhiệm của sở, ngành, lộ trình, hướng khắc phục cụ thể trong thời gian tới.

Theo chương trình làm việc, mở đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Sỹ Huân đã làm rõ các vấn đề: Tiến độ triển khai Đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp và thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất của Trung ương và của tỉnh; công tác bảo vệ rừng và phát triển rừng; thực hiện các quy định về phân cấp quản lý hồ chứa nước thủy lợi, công trình tưới tiêu phục vụ sản xuất; việc triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới…


Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Sỹ Huân trả lời chất vấn

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Văn Trường trả lời các vấn đề: Việc quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn; giải pháp tôn tạo, khai thác tài nguyên du lịch, khu du lịch địa phương, cụ thể là phát triển sản phẩm du lịch, phát triển các tua, tuyến du lịch; giải pháp tăng lượng khách du lịch lưu trú trên địa bàn; các giải pháp phát triển các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao…

Chánh Thanh tra tỉnh Ma Trương Thiêm làm rõ những nội dung: Việc hướng dẫn, kiểm tra, phối hợp, điều hòa xây dựng kế hoạch thanh tra giữa thanh tra các sở và thanh tra các huyện, thành phố; thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ của các đối tượng được thanh tra; công tác đôn đốc việc thực hiện kết luận, kiến nghị sau thanh tra; thanh tra, kiểm tra trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thanh tra việc thực hiện quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng.

Sau khi Thủ trưởng các sở, ngành trả lời chất vấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đinh Quang Tuyên thay mặt UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành liên quan đã giải trình, làm rõ hơn vấn đề các đại biểu HĐND quan tâm liên quan đến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, nhất là về thực hiện chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm 2022; kết quả thi vào lớp 10 THPT năm học 2022 - 2023…


Giám đốc Sở Công Thương Hoàng Hà Bắc làm rõ thêm vấn đề liên quan đến hỗ trợ phát triển HTX

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng đã trả lời trực tiếp các vấn đề cử tri quan tâm, như: Giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn thực hiện các dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia; giải pháp thu hồi các khoản nợ ngân sách; làm rõ nguyên nhân và giải pháp tháo gỡ khó khăn để tiếp tục thu hút các nhà đầu tư vào địa phương…

Sau một buổi làm việc nghiêm túc, dân chủ và trách nhiệm, phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra. Theo Chủ tịch HĐND tỉnh Phương Thị Thanh đánh giá, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã bám sát thực tiễn với tinh thần xây dựng cao, phản ánh được những hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành kinh tế - xã hội, tâm tư, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân trong tỉnh. Đại biểu nêu câu hỏi ngắn gọn, đi thẳng vấn đề chất vấn. Đồng thời, các đại biểu có trao đổi, tranh luận để làm rõ thêm trách nhiệm cũng như giải pháp khắc phục.

Việc trả lời của các thành viên UBND tỉnh, các trưởng ngành và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thể hiện nắm chắc lĩnh vực phụ trách, trả lời nghiêm túc, không né tránh, đưa ra các giải pháp cam kết khắc phục để tạo sự chuyển biến tích cực trong thời gian tới.

Tuy nhiên, vẫn còn có nội dung trả lời còn chung chung, thiếu cụ thể, chưa xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo ngành, lĩnh vực được giao, chưa có lộ trình và giải pháp hữu hiệu trong việc khắc phục tồn tại, hạn chế của ngành trong nhiều năm qua. Vì vậy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh và các ngành được chất vấn nghiêm túc tiếp thu, chủ động, nhanh chóng khắc phục những hạn chế, tồn tại của ngành, lĩnh vực được đại biểu HĐND chất vấn và báo cáo kết quả giải quyết trước HĐND tại Kỳ họp cuối năm 2022.

Cụ thể, đối với lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, chủ động triển khai, thực hiện Đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp tỉnh Bắc Kạn năm 2022; vận dụng các chính sách và nguồn lực hiện có để hỗ trợ thực hiện. Kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, đề xuất các giải pháp và chính sách cần hỗ trợ để đảm bảo hoàn thành mục tiêu của Đề án. Tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, phấn đấu hoàn thành mục tiêu đề ra. Đẩy mạnh thông tin quy định pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng; ngăn chặn, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm. Tăng cường công tác quản lý, vận hành, khai thác các công trình thuỷ lợi; tăng cường phân cấp và có cơ chế phối hợp với địa phương chỉ đạo công tác duy tu bảo dưỡng công trình đảm bảo cung cấp đủ nước tưới theo khung thời vụ.

Trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, chủ động quản lý, sử dụng các nguồn lực để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa ở địa phương; tổ chức các hoạt động bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa, lễ hội truyền thống. Có lộ trình bảo vệ, tôn tạo, khai thác, sử dụng và phát triển tài nguyên du lịch, môi trường du lịch, khu du lịch, điểm du lịch; sớm đề xuất ban hành chính sách hỗ trợ phát triển du lịch, nhất là du lịch cộng đồng.

Đối với Thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo, tăng cường theo dõi, đôn đốc việc tổ chức thực hiện quyết định, kết luận thanh tra mới có hiệu lực. Tăng cường đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện đối với các kết luận còn tồn đọng. Nâng cao chất lượng hiệu quả trong việc nắm bắt tình hình, phát hiện xử lý các vụ việc tham nhũng. Làm tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, giải quyết khiếu nại, tố cáo…/.

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh