Chiều ngày 29/12/2022, Thanh tra tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức Hội nghị tổng kết Ngành thanh tra năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. Đồng chí Nguyễn Đăng Bình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo Hội nghị. Đồng chủ trì Hội nghị, đồng chí Ma Trương Thiêm, Tỉnh ủy viên, Chánh thanh tra tỉnh.

Theo báo cáo, năm 2022 vẫn là năm có nhiều khó khăn đối với toàn tỉnh nói chung trong đó có ngành Thanh tra khi những tháng đầu năm tình hình dịch bệnh Covid - 19 còn diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, với nỗ lực quyết tâm, toàn ngành Thanh tra của tỉnh đã luôn bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, định hướng của Thanh tra Chính phủ, Thanh tra các Bộ, Ngành, khắc phục khó khăn về tổ chức, biên chế, kinh phí… hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị mà Đảng và Nhà nước giao. Trên các mặt công tác đều có sự chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, giữ vững kỷ cương pháp luật, bảo đảm an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội.

Theo đó, trong năm ngành Thanh tra tỉnh tiến hành 709 cuộc thanh tra, đã kiến nghị thu hồi hơn 10 tỷ đồng, kiến nghị khác hơn 2,3 tỷ đồng; ban hành 507 quyết định xử phạt hành chính với tổng số tiền yêu cầu nộp phạt hơn 7,6 tỷ đồng; chuyển xử lý hình sự 27 vụ. Các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh đã tiếp công dân được gần 1.500 lượt; tiếp nhận và xử lý 2.217 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị, phản ánh (chủ yếu là đơn đề nghị, phản ánh, kiến nghị), theo đó các khiếu nại đã giải quyết đạt tỷ lệ 90 %; tố cáo đạt tỷ lệ 85 %;phản ánh, kiến nghị đạt tỷ lệ 84,3%. Công tác phòng, chống tham nhũng tiếp tục được toàn ngành quan tâm thực hiện.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đăng Bình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những kết quả và nỗ lực của ngành Thanh tra đạt được trong năm 2022 và nhận định năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ, có ý nghĩa quan trọng trong việc đẩy mạnh thực hiện phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu hoàn thành Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ XII và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021-2025, sẽ có rất nhiều các hoạt động đầu tư được xúc tiến, các dự án mới triển khai, các cơ chế, chính sách mới cũng sẽ được ban hành, tổ chức thực hiện… Song song với đó cũng sẽ đặt ra yêu cầu ngày càng cao đối với công tác quản lý nhà nước nói chung, công tác thanh tra nói riêng vì thanh tra, kiểm tra là khâu không thể thiếu trong quản lý nhà nước. Đồng chí đề nghị, Ngành Thanh tra quyết tâm, khẩn trương triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là: Tiếp tục vận dụng những kinh nghiệm quy báu, phát huy ưu điểm đã đạt được trong năm 2022, khẩn trương khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng đã được các đồng chí nhận diện, chỉ ra trong báo cáo công tác năm 2022. Tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ thanh tra có bản lĩnh chính trị vững vàng, giỏi về chuyên môn, tinh thông về nghiệp vụ; tư cách trong sáng, luôn phải đặt lợi ích chung lên trên hết, phải vô tư, khách quan, quang minh chính đại.

Hai là: Trong công tác thanh tra, cần phải nắm chắc, bám sát đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thực hiện thanh tra đúng trọng tâm, trọng điểm, đảm bảo quy trình, quy định. Luôn luôn đặt mục tiêu thanh tra để phục vụ cho sự phát triển, để phòng ngừa, răn đe, uốn nắn và để xử lý công bằng trước pháp luật, đồng thời phát hiện, phát huy các nhân tố tích cực, những cách làm hay… Khi thực hiện thanh tra, làm việc nào phải dứt việc đó, phải kết luận được một cách đầy đủ, rõ ràng, nêu được trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan, kiến nghị biện pháp cụ thể và tổ chức thực hiện ngay sau khi có kết luận thanh tra để đảm bảo hiệu quả.

Ba là: Trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo: Phải kịp thời, đúng pháp luật, không để kéo dài. Coi trọng và làm tốt công tác đối thoại, hòa giải, công tác tuyên truyền làm cho công dân thông về tư tưởng từ đó tự nguyện, tự giác chấp hành pháp luật. Ngành thanh tra phải nỗ lực, quyết tâm thực hiện tốt vai trò chủ công trong công tác tham mưu tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; làm tốt vai trò hướng dẫn nghiệp vụ, đồng thời thực hiện tốt công tác kiểm tra, quản lý công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với các ngành, các địa phương trong tỉnh.

Bốn là: Trong công tác phòng, chống tham nhũng, cần tham mưu cho cấp ủy, chính quyền có giải pháp chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt hơn, để tạo được chuyển biến rõ rệt, chủ động, tích cực hơn nữa trong việc hướng dẫn, đôn đốc, triển khai các biện pháp phòng ngừa tham nhũng. Phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với các hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Năm là: tiếp tục rà soát, tham mưu cho UBND tỉnh kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, Thanh tra Chính phủ sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện quy định của pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng. Chủ động nghiên cứu, áp dụng và kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh triển khai các nhiệm vụ công tác thanh tra thuộc thẩm quyền theo quy định của Luật Thanh tra 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành./.

Nguyễn Hòa