Chiều 29/9, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị đối thoại với thanh niên về chủ đề “Thanh niên Bắc Kạn khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo gắn với chuyển đổi số”. Đồng chí Nguyễn Đăng Bình, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Phạm Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Đồng Văn Lưu, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành; các huyện, thành phố cùng hơn 1.000 Bí thư, Phó Bí thư, đoàn viên Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tại điểm cầu trung tâm cùng với 7 điểm cầu cấp huyện và 100 điểm cầu cấp xã.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình cho biết: Đây là diễn đàn quan trọng và rất ý nghĩa để UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh lắng nghe, nắm bắt những các khó khăn, vướng mắc, trăn trở, những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp, nhất là trong bối cảnh thực hiện chuyển đổi số, xây dựng Chính phủ số, xã hội số, công dân số…, từ đó đồng hành, chia sẻ cùng thanh niên, cung cấp thông tin cho thanh niên về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh có liên quan, có các hỗ trợ kịp thời đối với thanh niên. Hội nghị này cũng là dịp để cấp ủy Đảng, chính quyền thể hiện tình cảm, trách nhiệm và sự quan tâm sâu sắc với thanh niên, vì sự phát triển của thanh niên, thúc đẩy thanh niên tích cực đóng góp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam nói chung và tỉnh Bắc Kạn nói riêng.


Đồng chí Nguyễn Đăng Bình phát biểu khai mạc Hội nghị

Theo thống kê, trong giai đoạn 2017-2022 tỉnh đã hỗ trợ, giúp đỡ trên 100 mô hình thanh niên khởi nghiệp; thành lập mới và duy trì 60 hợp tác xã, 41 tổ hợp tác, 405 mô hình kinh tế thanh niên khởi nghiệp. Triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Bắc Kạn, lực lượng đoàn viên thanh niên đã góp phần nhân rộng, phát triển 32 sản phẩm OCOP thanh niên. Bước đầu, phát triển các sản phẩm đặc sản, đặc trưng có lợi thế mang lại lợi ích cho người dân, các hộ sản xuất kinh doanh, hợp tác xã và doanh nghiệp góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng gia tăng giá trị sản phẩm. Với tinh thần xung kích đi đầu, tình nguyện vì cộng đồng, đoàn viên thanh niên bằng những hành động cụ thể, thiết thực đã góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội, thu hút đầu tư, cải cách hành chính, chuyển đổi số của tỉnh thông qua các phong trào như: “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”; “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”, các mô hình hay, sáng tạo như: tiêu thụ sản phẩm nông sản của bà con xã Dương Phong, huyện Bạch Thông qua mạng xã hội, Tiktok “Đại Bắc Kạn”; bán hàng trực tuyến bí xanh thơm gắn quảng bá du lịch cùng các nghệ sĩ nổi tiếng; các hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng, mô hình trong cải cách thủ tục hành chính như: “Ngày thứ Hai không giấy và không dùng tiền mặt” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; mô hình ngày không giấy hẹn tại UBND thành phố Bắc Kạn, huyện Pác Nặm; Hỗ trợ người dân trong cài đặt, sử dụng ứng dụng định danh điện tử (VNeID)...  Tại Hội nghị đối thoại, đã có nhiều câu hỏi của đoàn viên thanh niên về những vấn đề: Về giải pháp, cơ chế hỗ trợ vốn cho thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, phát triển kinh tế; về đào tạo nghề, hướng nghiệp, giải quyết việc làm; giải pháp phát triển vùng sản xuất hàng hóa tập trung gắn với chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, xây dựng thương hiệu trong lĩnh vực nông nghiệp cùng với các mô hình sản phẩm OCOP, xây dựng nông thôn mới…. Các ý kiến, kiến nghị của đoàn viên thanh niên được đại diện các sở, ngành chuyên môn, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Hưng trả lời và cung cấp thêm các thông tin, chính sách của đảng, nhà nước trong định hướng, hỗ trợ đoàn viên thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp.


Đại diện các ngành trao đổi với đoàn viên thanh niên tại các điểm cầu

Tại Hội nghị đã có 4 cá nhân chia sẻ các mô hình khởi nghiệp và được Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, Hội doanh nhân trẻ Bắc Kạn hỗ trợ tiếp sức khởi nghiệp, như: Giám đốc Hợp tác xã nông sản sạch Bắc Kạn (huyện Bạch Thông) Lường Quang Đại, với các video bán hàng triệu view trên nền tảng Tiktok; anh Nguyễn Văn Phước, Hợp tác xã Na Na về du lịch cộng đồng (huyện Ngân Sơn)…


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình tiếp sức khởi nghiệp 02 mô hình tiêu biểu

Kết luận Hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến, kiến nghị của thanh niên. Đồng thời đề nghị các cấp ủy, chính quyền địa phương nghiêm túc tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của thanh niên.


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình trao Bằng khen cho các cá nhân

Nhân dịp này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình cũng trao Bằng khen cho 10 thanh niên tiêu biểu, có nhiều thành tích trong thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế số.../.

Nguyễn Hòa