UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch và lễ hội trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn năm 2024.

Theo Kế hoạch, trong năm 2024 có 2 sự kiện cấp quốc gia và 1 sự kiện cấp khu vực được đăng cai tại tỉnh, 3 sự kiện cấp tỉnh và nhiều sự kiện cấp huyện, thành phố.

Chuỗi hoạt động sự kiện quý I/2024 được mở đầu bằng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, vui chơi giải trí mừng Đảng, mừng Xuân mới năm 2024, điểm nhấn là các hoạt động lễ hội truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc Tày, Nùng, Mông, Dao…, góp phần tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của Nhân dân và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Một số lễ hội tiêu biểu sẽ diễn ra như: Lễ hội Lồng tồng Bản Pjoo, xã Sơn Thành, huyện Na Rì; Lễ hội Lồng tồng Ba Bể, huyện Ba Bể; Lễ hội Mù Là và sắc hoa vùng cao, huyện Pác Nặm; Hội xuân ATK Chợ Đồn, huyện Chợ Đồn; Lễ hội Lồng tồng Bằng Vân và sắc đào Ngân Sơn, huyện Ngân Sơn; Lễ hội Lồng tồng Phủ Thông, huyện Bạch Thông. 

Chuỗi hoạt động sự kiện quý II/2024 với điểm nhấn là sự kiện Ngày hội múa Bát của người Tày tỉnh Bắc Kạn được tổ chức trong chương trình Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn gắn với Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4 tại di tích quốc gia đặc biệt danh lam thắng cảnh hồ Ba Bể, đồng thời thực hiện chùm hoạt động phục vụ người dân và khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và ngày quốc tế thiếu nhi 1/6 với một số điểm, tuyến du lịch trải nghiệm mới tại Chợ tình Xuân Dương (Na Rì), Khu ATK Chợ Đồn, Ngày hội Bí xanh thơm Ba Bể.

Chuỗi hoạt động sự kiện quý III/2024 với điểm nhấn là chuỗi hoạt động có quy mô cấp tỉnh, khu vực và toàn quốc: Giải vô địch trẻ Đẩy gậy quốc gia; Giải vô địch trẻ Kéo co quốc gia năm 2024; Lễ kỷ niệm 75 năm giải phóng Bắc Kạn (24/8/1949 - 24/8/2024) gắn với đăng cai tổ chức Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XV; Giải đua “Ba Be Adventure Race” năm 2024...

Chuỗi hoạt động sự kiện quý IV/2024 được mở đầu bằng Ngày hội nông sản “Khẩu Nua Lếch” huyện Ngân Sơn vào đầu tháng 10/2024 và kết thúc bằng hoạt động của Lễ hội Ẩm thực các dân tộc tỉnh Bắc Kạn (tháng 12/2024). Điểm nhấn là việc đăng cai tổ chức Giải Bóng chuyền U23 quốc gia năm 2024, đây là giải đấu chất lượng, có uy tín và thương hiệu của Bóng chuyền Việt Nam, thu hút được đông đảo người dân và khách du lịch; cùng với đó là sự kiện “Sắc thu hồ Ba Bể”, Lễ hội ẩm thực các dân tộc tỉnh được tổ chức vào dịp cuối năm với nhiều nội dung hoạt động phong phú...

Thông qua các hoạt động sự kiện nhằm tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu tiềm năng, lợi thế và các sản phẩm du lịch, tạo điểm đến du lịch an toàn, thân thiện; góp phần khai thác, phát huy giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số, từng bước hình thành các hoạt động văn hóa, thể thao du lịch và lễ hội thường kỳ, sản phẩm văn hóa đặc trưng, qua đó giới thiệu và thu hút đông đảo hơn nữa du khách đến tham quan, trải nghiệm du lịch Bắc Kạn trong năm 2024./.

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh