Theo kết quả công bố Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2022 vừa được công bố, tỉnh Bắc Kạn đạt 42,44 điểm, tăng 4 bậc so với năm 2021, vươn lên thứ hạng 30/63 tỉnh, thành phố và nằm trong nhóm có điểm số trung bình cao.

Trong 08 nội dung đánh giá, tỉnh Bắc Kạn có 05 nội dung tăng điểm so với năm 2021, gồm: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở đạt 5,39 điểm, tăng 0,53 điểm; Công khai, minh bạch đạt 5,49 điểm, tăng 0,28 điểm; Trách nhiệm giải trình với người dân 4,36 điểm, tăng 011 điểm; Thủ tục hành chính công 7,38 điểm, tăng 0,43 điểm; Quản trị điện tử 2,88 điểm, tăng 0,3 điểm.


Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn

Năm 2021, nếu như Chỉ số PAPI của Bắc Kạn được xếp vào nhóm trung bình thấp, thì đến năm 2022 Chỉ số PAPI của tỉnh đã nằm trong nhóm có điểm số trung bình cao. Có được kết quả này là do trong năm 2022 Bắc Kạn đã thực hiện các phương thức phù hợp để người dân được tham gia tích cực vào các hoạt động chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương. Phát huy quyền làm chủ của người dân trong thực thi chính sách, pháp luật ở địa phương. Cùng với đó thực hiện công khai, minh bạch trong việc ra quyết định theo quy định tại Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn. Tiếp thu ý kiến đóng góp, kiến nghị của người dân; thực hiện giải đáp, xử lý kịp thời, đúng quy định những ý kiến của người dân. Nâng cao chất lượng rà soát đơn giản hóa và giải quyết thủ tục hành chính tại các cơ quan nhà nước, chú trọng các thủ tục hành chính: Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng, chứng thực, xác nhận và các dịch vụ hành chính ở cấp xã. Triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch phát triển Chính quyền số và bảo đảm an toàn thông tin mạng tỉnh Bắc Kạn năm 2022; nâng cao chất lượng Cổng/trang thông tin điện tử của tỉnh và các đơn vị…/.

Thu Hiền