Với mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức và cơ quan có thẩm quyền trong giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tỉnh Bắc Kạn sẽ cải tiến việc tiếp nhận, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tại Bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh.


Công chức hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại
Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh

Để cải tiến quy trình tiếp nhận, Bộ phận Một cửa các cấp bố trí khu vực cung cấp thông tin, thủ tục hành chính (TTHC). Khu vực tiếp nhận và trả kết quả được chia thành từng quầy tương ứng với một hoặc một số lĩnh vực khác nhau, trong đó căn cứ vào quy mô, diện tích có thể tổ chức quầy hướng dẫn hoặc quầy dành riêng cho người cao tuổi, phụ nữ mang thai, người khuyết tật. Bố trí đủ ghế ngồi chờ, bàn để viết, máy tính có kết nối mạng dành cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch, thực hiện dịch vụ công trực tuyến; lắp đặt camera theo dõi toàn bộ khu vực làm việc của Bộ phận Một cửa. Bố trí khu vực đặt các trang thiết bị: Máy lấy số xếp hàng tự động kết nối tới Hệ thống thông tin một cửa điện tử; các màn hình cảm ứng phục vụ tổ chức, cá nhân tra cứu thông tin, TTHC, tra cứu kết quả giải quyết TTHC, đánh giá mức độ hài lòng; thiết bị phục vụ số hóa hồ sơ, tài liệu.

Công chức tại Bộ phận Một cửa hướng dẫn người nộp hồ sơ về hồ sơ, giấy tờ phải nộp; mức và cách thức nộp phí, lệ phí hoặc các nghĩa vụ tài chính khác (nếu có); cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến việc thực hiện TTHC khi người dân, doanh nghiệp yêu cầu theo quy định của pháp luật. Hướng dẫn lấy số thứ tự, đánh giá việc giải quyết TTHC, đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC. Nội dung hướng dẫn phải đảm bảo chính xác, đầy đủ, cụ thể theo văn bản quy phạm pháp luật đang có hiệu lực, quyết định công bố TTHC của cơ quan có thẩm quyền công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, Cổng Dịch vụ công của tỉnh và tại nơi giải quyết TTHC.

Công chức tại Bộ phận Một cửa, Đội Thanh niên tình nguyện, Tổ công nghệ số cộng đồng hướng dẫn người dân, doanh nghiệp tiếp cận, thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Chuyển từ việc thực hiện (làm hộ) sang hướng dẫn để người dân tự thực hiện ngay tại nhà, nơi làm việc hoặc nơi công tác...

Đối với hồ sơ tiếp nhận trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính công ích (áp dụng cho các TTHC được phê duyệt dịch vụ cung cấp thông tin trực tuyến), công chức Bộ phận Một cửa các cấp kiểm tra, xác thực thông tin người dân, doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được tích hợp tại Hệ thống Một cửa điện tử của tỉnh. Không yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp lại thông tin đã được số hóa lưu giữ trong Cơ sở dữ liệu quốc gia, Cơ sở dữ liệu chuyên ngành và Hệ thống Một cửa điện tử của tỉnh, Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Công chức Bộ phận Một cửa các cấp phải xem xét, kiểm tra tính chính xác, đầy đủ của hồ sơ, số hoá và lưu trữ hồ sơ điện tử, cập nhật vào Hệ thống Một cửa điện tử của tỉnh.

Đối với hồ sơ tiếp nhận trực tuyến (áp dụng cho các TTHC được phê duyệt dịch vụ công trực tuyến), công chức Bộ phận Một cửa các cấp phải xem xét, kiểm tra tính chính xác, đầy đủ của hồ sơ điện tử. Nếu hồ sơ TTHC chưa đầy đủ, công chức Bộ phận Một cửa gửi thông báo yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ tới người dân, doanh nghiệp. Nếu hồ sơ TTHC đầy đủ, công chức Bộ phận Một cửa thực hiện ký số, tiếp nhận hồ sơ trên Hệ thống Một cửa điện tử của tỉnh.

Công chức tại Bộ phận Một cửa, Đội Thanh niên tình nguyện hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp cách thức thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia đối với các TTHC có quy định phí, lệ phí. Kết quả giải quyết TTHC điện tử được trả cho người dân, doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Hệ thống Một cửa điện tử của tỉnh (trừ trường hợp TTHC theo quy định của pháp luật chuyên ngành phải trực tiếp đến nhận kết quả). 100% kết quả của các hồ sơ giải quyết TTHC được cung cấp đồng thời bản giấy và bản điện tử cho người dân, doanh nghiệp.

Việc cải tiến trong tiếp nhận, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tại Bộ phận Một cửa các cấp sẽ hạn chế tối đa việc người dân, doanh nghiệp phải chuẩn bị nhiều loại giấy tờ rườm rà, ngoài quy định. Bắc Kạn đề ra mục tiêu đến năm 2025, 80% người dân, doanh nghiệp không phải cung cấp lại các giấy tờ, thông tin, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công TTHC trước đó; thời gian chờ của người dân tại Bộ phận Một cửa các cấp giảm xuống 15 phút/lượt; tỷ lệ người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến tối thiểu đạt 80% so với tổng số hồ sơ tiếp nhận. Phấn đấu đến năm 2025, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi giải quyết TTHC đạt trên 95%./.

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh