Sở Nội vụ cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh được các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện; theo đó, các nhiệm vụ CCHC được thực hiện đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực và đạt được một số kết quả nhất định. Số nhiệm vụ trong kế hoạch đã và đang triển khai thực hiện đạt 97%.

Trong thực hiện nhiệm vụ cải cách thể chế, các sở, ban, ngành đã tham mưu UBND tỉnh ban hành 12 quyết định quy phạm pháp luật (QPPL), tham mưu HĐND tỉnh ban hành 3 nghị quyết QPPL; UBND các huyện, thành phố ban hành 12 quyết định QPPL. Các văn bản ban hành bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, thống nhất, tuân thủ đúng quy trình xây dựng và ban hành văn bản theo quy định của Luật Ban hành văn bản QPPL. Công tác kiểm tra, rà soát và hệ thống hóa văn bản QPPL được thực hiện thường xuyên. Sở Tư pháp đã phối hợp với các sở, ngành rà soát và tham mưu xử lý đối với 8 văn bản QPPL có nội dung không còn phù hợp, mâu thuẫn, chồng chéo với văn bản QPPL cấp trên cũng như tình hình thực tiễn, góp phần đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và cơ quan nhà nước trong áp dụng và thi hành.

Công tác rà soát, thống kê, trình công bố thủ tục hành chính (TTHC) được chú trọng thực hiện. Trong 6 tháng đầu năm, các sở, ban, ngành đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 31 quyết định công bố với tổng số 519 TTHC được công bố; trong đó có 14 TTHC được ban hành mới, 448 TTHC được sửa đổi, bổ sung, thay thế và 57 TTHC hủy bỏ, bãi bỏ. Đồng thời, các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã đã thực hiện rà soát, đánh giá TTHC theo quy định. Kết quả, qua rà soát 92 TTHC đã có 73 kiến nghị thiết thực, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu của kế hoạch rà soát như phân cấp giải quyết TTHC; giảm thời gian giải quyết, quy trình thực hiện TTHC; giảm giấy tờ, thành phần hồ sơ của TTHC; bỏ yêu cầu nộp bản chính những giấy tờ không cần thiết; giảm số lượng hồ sơ TTHC... Đến nay, 100% các TTHC có kiến nghị hợp lý qua rà soát, đánh giá đã được Chủ tịch UBND tỉnh thông qua phương án đơn giản hóa TTHC, báo cáo Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương xem xét, xử lý theo phạm vi, chức năng quản lý. 


Cán bộ, công chức là đoàn viên thanh niên hướng dẫn người dân thực hiện TTHC
 tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh

Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh duy trì thực hiện tốt việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Kết quả giải quyết TTHC tại các Sở cho thấy, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 100%; tại UBND cấp huyện đạt 99,83% và tại UBND cấp xã đạt 99,69%.

Đáng chú ý, để nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã đẩy mạnh việc rà soát, lựa chọn thêm các TTHC “không chờ”; thực hiện trả kết quả TTHC ngay sau khi có kết quả giải quyết (sử dụng các hình thức như nhắn tin, gọi điện, chuyển bưu điện… để người dân đến nhận kết quả, không để đến hạn mới trả kết quả). Cùng với đó, thực hiện chấn chỉnh, khắc phục tình trạng người dân phải đi lại nhiều lần, giải quyết hồ sơ TTHC trễ hẹn, gây phiền hà, sách nhiễu cho người dân, doanh nghiệp.

Cùng với việc đẩy mạnh cải cách TTHC, công tác tổ chức bộ máy tiếp tục được rà soát sắp xếp; công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức thực hiện đúng quy định hiện hành; công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; cơ chế tự chủ về tài chính được duy trì thực hiện tại các cơ quan, đơn vị; hoạt động xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số tiếp tục được quan tâm triển khai.

Hiện nay, UBND tỉnh đang chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tăng cường triển khai thực hiện có hiệu quả, đúng tiến độ các nhiệm vụ đã đề ra tại Kế hoạch số 866/KH-UBND ngày 23/12/2022, đảm bảo hoàn thành 100% nhiệm vụ được giao. Nghiêm túc thực hiện các giải pháp khắc phục những nội dung Chỉ số CCHC năm 2022 còn hạn chế, nâng cao chất lượng Chỉ số năm 2023 theo Kế hoạch số 365/KH-UBND ngày 8/6/2023 của UBND tỉnh. Quan tâm đẩy mạnh việc tuyên truyền, hỗ trợ người dân trong việc thực hiện khai thác thông tin, nộp hồ sơ TTHC và thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công của tỉnh. Tiếp tục thực hiện rà soát, sắp xếp, tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.../.

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh