Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình vừa ký ban hành Quyết định số 1448/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy trình cải tiến việc tiếp nhận, hướng dẫn hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tại Bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.


Đội Thanh niên tình nguyện hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn

Việc phê duyệt Quy trình cải tiến việc tiếp nhận, hướng dẫn hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tại Bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn nhằm xử lý các thủ tục hành chính (TTHC) được chặt chẽ, thông tin xác thực và thống nhất. Hạn chế tối đa việc người dân, doanh nghiệp phải chuẩn bị nhiều loại giấy tờ rườm rà, ngoài quy định. Phấn đấu đến năm 2025, 80% người dân, doanh nghiệp không phải cung cấp lại các giấy tờ, thông tin, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công TTHC trước đó.

Các TTHC được xử lý chính xác và nhanh chóng. Mục tiêu đến năm 2025, thời gian chờ của người dân giảm xuống 15 phút/lượt. Tăng năng suất lao động trung bình trong việc giải quyết TTHC thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xã hội hóa một số công việc trong quy trình hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết TTHC.

Các TTHC được xử lý bằng các ứng dụng công nghệ thông tin và tập trung vào trải nghiệm của người dân, doanh nghiệp. Bắt đầu từ việc số hóa, tạo ra cơ sở dữ liệu quốc gia, mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến tối thiểu đạt 80% so với tổng số hồ sơ tiếp nhận và 100% hồ sơ TTHC đã giải quyết thành công được số hóa, lưu trữ và có giá trị tái sử dụng.

Bộ phận Một cửa các cấp chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, thông tin phục vụ các nhu cầu của người dân, doanh nghiệp theo hướng lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, động lực để cung cấp dịch vụ chất lượng hơn, phục vụ tốt hơn.

Công chức của Bộ phận Một cửa (bao gồm công chức, viên chức, chiến sỹ, sỹ quan, người lao động làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả của các cơ quan, đơn vị, địa phương) phải có năng lực, tác phong phục vụ thân thiện và tích cực hỗ trợ. Các giao diện tiếp nhận và trả kết quả trực tuyến dễ dàng sử dụng. Phấn đấu đến năm 2025, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi giải quyết TTHC đạt trên 95%.

Chuẩn hoá quy trình tiếp nhận, hướng dẫn hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đến thực hiện TTHC tại Bộ phận Một cửa các cấp.

Quy trình tiếp nhận, hướng dẫn hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tại Bộ phận Một cửa cụ thể như sau:

Bộ phận Một cửa các cấp bố trí khu vực cung cấp thông tin, TTHC; khu vực tiếp nhận và trả kết quả được chia thành từng quầy tương ứng với một hoặc một số lĩnh vực khác nhau, trong đó căn cứ vào quy mô, diện tích có thể tổ chức quầy hướng dẫn hoặc quầy dành riêng cho người cao tuổi, phụ nữ mang thai, người khuyết tật; bố trí đủ ghế ngồi chờ, bàn để viết, máy tính có kết nối mạng dành cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch, thực hiện dịch vụ công trực tuyến; lắp đặt camera theo dõi toàn bộ khu vực làm việc của Bộ phận Một cửa; bố trí khu vực đặt các trang thiết bị: Máy lấy số xếp hàng tự động kết nối tới Hệ thống thông tin một cửa điện tử; các màn hình cảm ứng phục vụ tổ chức, cá nhân tra cứu thông tin, TTHC, tra cứu kết quả giải quyết TTHC, đánh giá mức độ hài lòng; thiết bị phục vụ số hóa hồ sơ, tài liệu.

Hướng dẫn kê khai, chuẩn bị hồ sơ, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC.

Công chức tại Bộ phận Một cửa hướng dẫn người nộp hồ sơ về hồ sơ, giấy tờ phải nộp; mức và cách thức nộp phí, lệ phí hoặc các nghĩa vụ tài chính khac (nếu có); cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến việc thực hiện TTHC khi người dân, doanh nghiệp yêu cầu theo quy định của pháp luật. Hướng dẫn lấy số thứ tự, đánh giá việc giải quyết TTHC, đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC. Nội dung hướng dẫn phải đảm bảo chính xác, đầy đủ, cụ thể theo văn bản quy phạm pháp luật đang có hiệu lực, quyết định công bố TTHC của cơ quan có thẩm quyền công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, Cổng Dịch vụ công của tỉnh và tại nơi giải quyết TTHC.

Công chức tại Bộ phận Một cửa, Đội Thanh niên tình nguyện, Tổ công nghệ số cộng đồng hướng dẫn người dân, doanh nghiệp tiếp cận, thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Chuyển từ việc thực hiện (làm hộ) sang hướng dẫn để người dân tự thực hiện ngay tại nhà, nơi làm việc hoặc nơi công tác...

Đối với hồ sơ tiếp nhận trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính công ích (áp dụng cho các TTHC được phê duyệt dịch vụ cung cấp thông tin trực tuyến): Công chức Bộ phận Một cửa các cấp kiểm tra, xác thực thông tin người dân, doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được tích hợp tại Hệ thống Một cửa điện tử của tỉnh. Không yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp lại thông tin đã được số hóa lưu giữ trong cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành và Hệ thống Một cửa điện tử của tỉnh, Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Công chức Bộ phận Một cửa các cấp phải xem xét, kiểm tra tính chính xác, đầy đủ của hồ sơ, số hoá và lưu trữ hồ sơ điện tử, cập nhật vào Hệ thống Một cửa điện tử của tỉnh.

Đối với hồ sơ tiếp nhận trực tuyến (áp dụng cho các TTHC được phê duyệt dịch vụ công trực tuyến): Công chức Bộ phận Một cửa các cấp phải xem xét, kiểm tra tính chính xác, đầy đủ của hồ sơ điện tử. Nếu hồ sơ TTHC chưa đầy đủ, công chức Bộ phận Một cửa gửi thông báo yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ tới người dân, doanh nghiệp. Nếu hồ sơ TTHC đầy đủ, công chức Bộ phận Một cửa thực hiện ký số, tiếp nhận hồ sơ trên Hệ thống Một cửa điện tử của tỉnh.

Công chức tại Bộ phận Một cửa, Đội Thanh niên tình nguyện hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp cách thức thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia đối với các TTHC có quy định phí, lệ phí. Kết quả giải quyết TTHC điện tử được trả cho người dân, doanh nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Hệ thống Một cửa điện tử của tỉnh (trừ trường hợp TTHC theo quy định của pháp luật chuyên ngành phải trực tiếp đến nhận kết quả). 100% kết quả của các hồ sơ giải quyết TTHC được cung cấp đồng thời bản giấy và bản điện tử cho người dân, doanh nghiệp./.

Thu Hiền