Ngày 17/8/2023, Văn phòng UBND tỉnh kiểm tra công tác cải cách thủ tục hành chính tại UBND huyện Na Rì, việc kiểm tra được thực hiện theo phân công nhiệm vụ tại Quyết định số 1369/QĐ-UBND ngày 28/7/2023 của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh về việc thành lập Đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2023.

Theo đó, Văn phòng UBND tỉnh kiểm tra về công tác tham mưu, triển khai thực hiện các nhiệm vụ về kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC); việc thực hiện đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Kết quả kiểm tra cho thấy, UBND huyện đã xây dựng và ban hành các Kế hoạch liên quan đến công tác kiểm soát TTHC để làm cơ sở tổ chức triển khai thực hiện trong năm 2023; Thực hiện đầy đủ, đúng thời gian quy định các chế báo cáo liên quan đến công tác kiểm soát TTHC; Từ đầu năm đến thời điểm kiểm tra, UBND huyện không phát sinh phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức trong việc giải quyết TTHC; Bộ phận Một cửa đã ban hành Quyết định thành lập, quy chế làm việc và lịch trực đồng thời thực hiện niêm yết, công khai TTHC; Đã thực hiện tiếp nhận TTHC ngành dọc tại Bộ phận Một cửa theo danh mục được phê duyệt.

Cũng tại buổi làm việc, Văn phòng UBND tỉnh đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế của đơn vị như: Kế hoạch kiểm soát TTHC đã ban hành, tuy nhiên việc xác định thời gian thực hiện một số nhiệm vụ không chính xác, còn nhầm lẫn nhiệm vụ của sở với nhiệm vụ của huyện; Công tác rà soát, đánh giá TTHC năm 2023 chưa đảm bảo chất lượng và tỷ lệ theo yêu cầu của UBND tỉnh; Bộ phận Một cửa và việc niêm yết, công khai TTHC chưa đúng theo quy định; Chưa có mục tiếp nhận phản ánh, kiến nghị trên Cổng thông tin điện tử của huyện, đồng thời việc niêm yết địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về TTHC chưa đúng địa chỉ tiếp nhận theo quy định; Vẫn để xảy ra tình trạng giải quyết hồ sơ TTHC quá thời hạn quy định; Chưa triển khai thực hiện, sử dụng bộ nhận diện thương hiệu tại Bộ phận Một cửa.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được đồng thời khắc phục những khó khăn, hạn chế trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ về công tác tham mưu, triển khai thực hiện; việc thực hiện đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông, Văn phòng UBND tỉnh đã kiến nghị UBND huyện một số nhiệm vụ:

Một là, hằng năm, tiếp tục xây dựng, ban hành các kế hoạch về công tác kiểm soát TTHC đúng thời gian và tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm hoàn thành 100% kế hoạch đề ra. Đồng thời, tiếp tục thực hiện chế độ thông tin, báo cáo đúng quy định.

Hai là, chú trọng hơn nữa công tác rà soát, đánh giá TTHC, cần giao cụ thể số lượng kiến nghị hoặc phương án đơn giản hóa cho từng phòng chuyên môn thuộc huyện và các xã, thị trấn trên địa bàn huyện để chất lượng rà soát, đánh giá TTHC đạt chất lượng, yêu cầu, mục tiêu theo quy định.

Ba là, thực hiện niêm yết, công khai theo đúng quy định, đồng thời chỉ đạo các phòng chuyên môn có TTHC phối hợp với công chức đầu mối kiểm soát TTHC của huyện thực hiện việc niêm yết công khai đầy đủ danh mục và nội dung của các TTHC theo quy định, cập nhật đầy đủ, kịp thời các TTHC khi có sự thay đổi; ứng dụng việc tạo mã QR-Code trong niêm yết, công khai TTHC để thuận tiện trong quá trình thực hiện.

Bốn là, nghiên cứu, đảm bảo Bộ phận Một cửa đáp ứng yêu cầu tại Quyết định số 1448/QĐ-UBND ngày 11/8/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc phê duyệt quy trình cải tiến việc tiếp nhận, hướng dẫn hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tại Bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.

Năm là, giải quyết hồ sơ TTHC cho cá nhân, tổ chức đúng thời gian quy định và cập nhật đầy đủ kết quả giải quyết hồ sơ trên phần mềm một cửa điện tử. Đặc biệt, chỉ đạo các phòng chuyên môn, bộ phận trực một cửa và UBND các xã trực thuộc cập nhật đầy đủ, kịp thời kết quả giải quyết hồ sơ trên phần mềm một cửa điện tử.

Sáu là, khẩn trương bổ sung mục tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về TTHC trên Cổng thông tin điện tử của huyện đồng thời công khai đúng địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị tại bảng niêm yết TTHC theo quy định.

Bảy là, nghiên cứu, hướng dẫn và bố trí kinh phí để thực hiện đồng bộ, có hiệu quả việc triển khai bộ nhận diện thương hiệu tại Bộ phận Một cửa theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 2401/UBND-NCPC ngày 21/4/2022 trên địa bàn toàn huyện.

Tám là, tiếp tục phối hợp với các cơ quan ngành dọc cử cán bộ tiếp nhận TTHC ngành dọc thực hiện tại Bộ phận Một cửa theo danh mục được phê duyệt./.

Đồng Vân