Chiều 2/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai mở rộng Sổ sức khỏe điện tử và cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VneID trên toàn quốc. Dự tại điểm cầu tỉnh Bắc Kạn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Thu Trang.


Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bắc Kạn

Cùng với triển khai các dịch vụ công trên nền tảng số liên quan đến người dân, thời gian qua, các bộ, ngành trung ương đã triển khai Sổ sức khỏe điện tử và cấp Phiếu lý lịch tư pháp, thí điểm thực hiện ở 2 địa phương là thành phố Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế; đồng thời xây dựng cơ sở dữ liệu tiến hành mở rộng phạm vi thực hiện ra các địa phương trên cả nước.

Qua hơn 4 tháng triển khai thí điểm mô hình cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên VneID, thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hơn 39.000 hồ sơ qua ứng dụng VneID; tỉnh Thừa Thiên Huế đã tiếp nhận gần 4.000 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên VneID trong tổng hồ sơ đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp (đạt tỷ lệ 68%). Một số địa phương khác như Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và các tỉnh cũng đã triển khai hệ thống cơ sở dữ liệu để thực hiện cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên VneID.

Việc triển khai cấp Phiếu lý lịch tư pháp đem lại thuận tiện và nhận được sự đồng thuận tham gia của người dân. Với nhu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp hằng năm là khoảng 2,6 triệu yêu cầu cả nước, khi người dân thực hiện đăng ký giúp tiết kiệm khoảng 400 tỷ đồng mỗi năm cho người dân và xã hội. Bên cạnh đó, việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID cũng đã mang lại nhiều tiện ích cho người dân. Trước đây, việc xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp thường gặp phải nhiều rào cản và thủ tục rườm rà, khiến cho người dân phải mất thời gian và công sức. Hiện nay, với ứng dụng VNeID, chỉ cần một số thao tác đơn giản trên điện thoại, người dùng đã có thể nhận được kết quả trong thời gian ngắn nhất. Đây không chỉ là một bước tiến trong cách mạng công nghiệp 4.0, mà còn cải cách hành chính và nâng cao chất lượng phục vụ của lực lượng Công an nhân dân.

Đối với mô hình Sổ sức khỏe điện tử, đến nay, cả nước có hơn 14,6 triệu công dân đã tích hợp Sổ sức khỏe điện tử trên VneID, dữ liệu đồng bộ liên thông qua Bảo hiểm xã hội để tích hợp vào VNeID, hướng dẫn các cơ sở khám chữa bệnh liên thông dữ liệu đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Những kết quả trên cũng giúp tiết kiệm hơn 1.150 tỷ đồng/năm từ tiền mua sổ y bạ cho 230 triệu lượt người khám bệnh; dễ dàng cung cấp, theo dõi hồ sơ bệnh án của bệnh nhân.

Tại Hội nghị, các bộ, ngành, địa phương đã phát biểu, cam kết đảm bảo các điều kiện cho triển khai Sổ sức khỏe điện tử trên VNeID; đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn các bệnh viện tái sử dụng kết quả xét nghiệm máu trên Sổ sức khỏe điện tử để các bệnh viện sử dụng, giúp người dân không phải xét nghiệm nhiều lần; cam kết bảo đảm hạ tầng triển khai Sổ sức khỏe điện tử. Bộ Tư pháp cam kết thực hiện làm sạch dữ liệu trong Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp; phối hợp với Bộ Công an, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và các đơn vị liên quan đồng bộ dữ liệu về án tích, các bản án phục vụ cấp Phiếu lý lịch tư pháp…

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, mục tiêu cuối cùng của công tác chuyển đổi số nói chung và việc thực hiện Sổ sức khỏe điện tử; cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VneID nói riêng là vì lợi ích của người dân, vì sự hạnh phúc, ấm no của người dân. Do đó, để triển khai sâu rộng Sổ sức khỏe điện tử và cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VneID, các bộ, ngành liên quan cần phối hợp chặt chẽ, ban hành hướng dẫn chi tiết, cụ thể về việc liên thông dữ liệu, hiệu chuẩn, quy chuẩn các phần mềm quản lý song song với làm sạch dữ liệu và sửa đổi, bổ sung hợp lý các quy định của pháp luật để tạo hành lang pháp lý chặt chẽ cho việc chia sẻ dữ liệu. Các bộ, ngành, địa phương tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống” và có sự kết nối, chia sẻ. Về hạ tầng phải thông suốt, quản trị và con người phải thông minh, tất cả vì đời sống, sức khỏe, tính mạng và sự thuận lợi của người dân, đặt lợi ích của người dân lên trên hết.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt quan điểm “5 đẩy mạnh” gắn với “5 đảm bảo” và giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành, địa phương trong triển khai sâu rộng Sổ sức khỏe điện tử, cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VneID. Yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm túc quy trình thực hiện cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên VneID, đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin trong quá trình triển khai; rà soát, hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh bảo đảm đồng bộ, kết nối, chia sẻ dữ liệu với phần mềm chuyên ngành; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng Sổ sức khỏe điện tử một cách thiết thực, hiệu quả bảo đảm quyền và lợi ích của người dân.


Nghi thức ấn nút triển khai sâu rộng Sổ sức khỏe điện tử và cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VneID trên phạm vi toàn quốc

Tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương đã thực hiện nghi thức ấn nút triển khai sâu rộng Sổ sức khỏe điện tử và cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VneID trên phạm vi toàn quốc./.

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh