Chiều 19/01/2021, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021. Đồng chí Vũ Đức Chính - Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm chủ trì Hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị

Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo UBND tỉnh; lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn; sự phối hợp tích cực của các sở, ban, ngành, cùng sự nỗ lực, đoàn kết của tập thể công chức, viên chức Trung tâm, năm 2020, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức triển khai và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Năm 2020, Trung tâm đã thường xuyên theo dõi, đôn đốc cán bộ, công chức, viên chức chủ động tiếp nhận hồ sơ trực tiếp qua dịch vụ bưu chính công ích và trên phần mềm một cửa điện tử, nghiêm túc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và chủ động phân công công chức thực hiện giãn cách thời gian trực hợp lý để tiếp nhận, trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh. Xây dựng video hướng dẫn quy trình nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh cài đặt trên thiết bị điện tử đặt tại Trung tâm và niêm yết công khai cách thức nộp hồ sơ trực tiếp tại Trung tâm, góp phần hỗ trợ tổ chức, cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính.

Trong năm, Trung tâm cũng đã xây dựng Trang thông tin điện tử tổng hợp nhằm đáp ứng việc tuyên truyền, cung cấp thông tin về hoạt động của Trung tâm; các thông tin nổi bật liên quan đến công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính. Tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu cơ chế một cửa, một cửa liên thông và dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 năm 2020”. Tổ chức tập huấn kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống trong giải quyết thủ tục hành chính cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức được cử đến làm việc tại Trung tâm nhằm nâng cao chất lượng phục vụ trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.

Bên cạnh đó, Trung tâm cũng đã thường xuyên quan tâm bố trí cơ sở vật chất, đáp ứng kịp thời nhu cầu và nguyện vọng cho công chức, viên chức các cơ quan được cử đến làm việc tại Trung tâm. Các hoạt động từ thiện nhân đạo, hoạt động phong trào cũng được Trung tâm triển khai thực hiện tốt. Có ý kiến đối với các cơ quan giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính không bảo đảm về thời gian để công khai xin lỗi tổ chức, cá nhân theo quy định. Trong năm, Trung tâm đã tiếp nhận và giải quyết 14.422 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng hạn đạt 99,9%.

Tại Hội nghị, các ý kiến thảo luận đều đánh giá cao vai trò, hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh trong giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức, qua đó góp phần tích cực trong xây dựng chính quyền điện tử của tỉnh. Đổng thời, các đại biểu cũng đã chỉ ra một số hạn chế cần khắc phục, như: Vẫn còn một số hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết quá hạn; tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính phát sinh qua dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích chưa cao; hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh có thời điểm vẫn bị lỗi kỹ thuật, dẫn đến tình trạng mất nhiều thời gian chờ để tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính; phần mềm chuyên dùng của một số đơn vị chưa liên thông với nhau dẫn đến khó khăn cho công tác theo dõi, tổng hợp số liệu tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính…

Kết luận Hội nghị, đồng chí Vũ Đức Chính - Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đề nghị, để Trung tâm hoạt động hiệu quả hơn nữa, toàn thể công chức, viên chức các sở, ban, ngành được cử đến làm việc tại Trung tâm trong năm 2021 tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc; duy trì và phát huy tích cực tác phong, thái độ giao tiếp lịch sự, cởi mở, thân thiện với tổ chức, cá nhân đến giao dịch tại Trung tâm. Kịp thời hướng dẫn, tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân bảo đảm nhanh chóng, kịp thời. Chủ động theo dõi, xử lý các hồ sơ thủ tục hành chính của cơ quan, đơn vị trên hệ thống thông tin một cửa điện tử. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn cho tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích góp phần tạo điều kiện thuận lợi, nâng cao sự hài lòng của tổ chức, cá nhân trong thực hiện thủ tục hành chính.

Nhân dịp này, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cũng đề nghị các sở, ban, ngành thường xuyên đôn đốc công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị ưu tiên, kịp thời giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm bảo đảm đúng tiến độ. Cùng với đó chủ động phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính và đề xuất các sáng kiến, giải pháp..., qua đó nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm./.

Thu Hiền