Thực hiện Quyết định số 2382/QĐ-UBND ngày 28/11/2019 của UBND tỉnh Bắc Kạn về việc niêm yết, công khai danh mục thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn; Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết TTHC cấp huyện, cấp xã.
Từ ngày 01 tháng 12 năm 2019, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bắc Kạn tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn với 03 lĩnh vực gồm: Lĩnh vực thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; Lĩnh vực thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội; Lĩnh vực cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT).
Công dân giải quyết TTHC lĩnh vực Bảo hiểm xã hội tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn
Bộ phận Một cửa của BHXH tỉnh cử 02 viên chức luân phiên thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Viên chức được cử đến thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm có trách nhiệm cao, tác phong, thái độ giao tiếp lịch sự, thân thiện và chuyên nghiêp, nắm chắc nghiệp vụ chuyên môn.
Trong hơn 2 tháng đầu năm 2021, BHXH tỉnh đã tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả tại Trung tâm với 898 hồ sơ TTHC, trong đó có 737 hồ sơ thu BHXH, BHYT; 150 hồ sơ đề nghị cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; 11 hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ chính sách BHXH. 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn, không có hồ sơ trễ hạn.
Kết quả giải quyết TTHC của đơn vị sử dụng lao động được trả qua dịch vụ Bưu chính công ích, kết quả của cá nhân được trả trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
Đối với các trường hợp cấp lại thẻ BHYT do mất, hỏng hoặc người tham gia đang điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh được giải quyết cấp lại thẻ ngay tại chỗ, thay vì trước đây thời gian giải quyết trả trong ngày, việc rút ngắn thời gian đã giúp giải quyết nhanh chóng TTHC, tạo sự hài lòng cho người dân.
Ngoài ra, BHXH tỉnh còn đẩy mạnh triển khai giao dịch hồ sơ điện tử qua mạng Internet đối với các đơn vị sử dụng lao động, trong hơn 2 tháng đầu năm 2021, BHXH tỉnh đã tiếp nhận 671 hồ sơ giao dịch điện tử (nằm trong 898 hồ sơ đã tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả) tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Điều đó đã giúp các đơn vị sử dụng lao động tiết kiệm thời gian, giảm chi phí đi lại, hạn chế việc giao dịch trực tiếp trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.
Thời gian tới, BHXH tỉnh Bắc Kạn tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng người dân, tổ chức trong việc thực hiện TTHC./.