Năm 2022, công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử đã triển khai đầy đủ, toàn diện các nội dung theo kế hoạch đặt ra, đảm bảo hiệu quả, có chất lượng.

Ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã ban hành các kế hoạch, văn bản để làm cơ sở để triển khai công tác kiểm soát TTHC, cụ thể Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn đã ký ban hành 51 Quyết định công bố TTHC với tổng số 906 TTHC được công bố (354 TTHC mới ban hành; 189 TTHC được sửa đổi, bổ sung; 12 TTHC được thay thế và 351 TTHC bị bãi bỏ).

Sau khi được công bố, các TTHC đều được các sở, ban, ngành địa phương hóa nội dung TTHC, công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và đồng bộ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công tỉnh Bắc Kạn tại chuyên mục “Thủ tục hành chính”. Qua đó tạo thuận tiện trong việc tìm hiểu và tra cứu TTHC của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Việc rà soát, đánh giá và thực hiện các quy định về đơn giản hóa TTHC, trong năm, thực hiện, đánh giá rà soát 117 TTHC/91 kiến nghị thiết thực, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu của kế hoạch.

Công tác tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị về TTHC, UBND tỉnh đăng tải đầy đủ thông tin, địa chỉ, số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị để hỗ trợ cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có vướng mắc trong thực hiện TTHC và quy định về TTHC trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh và Cổng Dịch vụ công của tỉnh. Đồng thời, cử công chức đầu mối kiểm soát TTHC để trực số điện thoại đường dây nóng và kịp thời tiếp nhận các thông tin phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, nhằm đẩy mạnh phát triển công dân số, tỉnh Bắc Kạn đã xây dựng ứng dụng công dân số trên nền tảng di động “Smart Bac Kan’’ và Hệ thống tiếp nhận và phân tích ý kiến người dân, cho phép người dân phản ánh, kiến nghị về quy định TTHC và việc thực hiện TTHC.

Công tác truyền thông về hoạt động kiểm soát TTHC được triển khai với nhiều hình thức đa dạng như: Đăng tin bài, thông tin về hoạt động kiểm soát TTHC trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh; Trang thông tin điện tử của Trung tâm Phục vụ hành chính công và chuyên mục cải cách TTHC trên sóng phát thanh - truyền hình tỉnh để hỗ trợ tuyên truyền, nâng cao hiểu biết của cá nhân, tổ chức về công tác kiểm soát TTHC và cải cách TTHC.


Tiếp nhận và giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn

Trong năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn đã ban hành 27 Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền quản lý và giải quyết của các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh với tổng số 1.399 quy trình TTHC để làm cơ sở điện tử hóa quy trình giải quyết của các TTHC tại phần mềm Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh. Việc giải quyết TTHC được công khai, minh bạch, đặc biệt đối với các hồ sơ giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp sẽ theo dõi được trạng thái tiến độ giải quyết TTHC của mình. Đồng thời, Bộ phận Một cửa các cấp thực hiện tốt việc công khai, xin lỗi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC theo quy định. Bên cạnh đó, Bộ phận Một cửa các cấp thường xuyên lấy ý kiến đánh giá của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp thông qua phiếu đánh giá việc giải quyết TTHC theo quy định và đánh giá công chức tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC trên thiết bị điện tử (ipad) đặt tại bàn quầy giao dịch (đối với Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh) và theo hướng dẫn của UBND tỉnh.

Năm 2022, UBND tỉnh cũng đã triển khai thực hiện theo đúng quy định Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp theo thời gian thực trên môi trường điện tử đến từng đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh, triển khai kịp thời, thống nhất, khoa học và hiệu quả các nhiệm vụ được giao của Đề án "Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thống trong giải quyết thủ tục hành chính"…

Ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tuyên truyền, đẩy mạnh việc thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt trong giải quyết các TTHC và tạo thuận tiện cho tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các dịch vụ công. Thực hiện có hiệu quả, thống nhất dịch vụ công chứng thực bản sao điện tử từ bản chính, cấp bản sao điện tử từ sổ gốc. Đẩy mạnh nâng cao chất lượng sử dụng tài khoản Cổng Dịch vụ công Quốc gia để thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện nhiệm vụ số hóa hồ sơ và tái sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trong tiếp nhận, giải quyết TTHC.

Tính đến ngày 12/12/2022, tỉnh Bắc Kạn có 1.323 dịch vụ công trực tuyến đã được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Nhìn chung, trong năm 2022, công tác kiểm soát TTHC, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã thu được những kết quả quan trọng.

Việc bố trí bộ phận Một cửa hiện đại các cấp đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp giảm công sức, thời gian đi lại nên được sự đồng tình, ủng hộ của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trực tại Bộ phận Một cửa các cấp được lựa chọn, đảm bảo yêu cầu chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng tốt công việc được giao, có kiến thức tổng hợp về các lĩnh vực TTHC của ngành, lĩnh vực, thái độ luôn cởi mở, thân thiện, thực hiện tốt nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả TTHC đối với tổ chức, công dân; đáp ứng nhu cầu của tổ chức, công dân đến liên hệ thực hiện TTHC, góp phần vào mục tiêu cải cách thủ tục hành chính, phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn.

Để tiếp tục đưa kết quả cải cách TTHC đi vào cuộc sống, thiết thực phục vụ Nhân dân, thời gian tới tỉnh Bắc Kạn tập trung đẩy mạnh việc rà soát, đánh giá TTHC, đơn giản hóa TTHC. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận Một cửa các cấp. Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan hành chính nhà nước trong giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp. Tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, hỗ trợ người dân trong việc thực hiện khai thác thông tin, nộp hồ sơ TTHC và thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công của tỉnh. Tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết các TTHC. Xây dựng Hệ thống thông tin giải quyết TTHC đảm bảo đáp ứng yêu cầu kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công quốc gia, các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành và số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trong tiếp nhận, giải quyết TTHC./.

Thu Hiền