Thường trực HĐND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 05/KH-HĐND về việc tổ chức phiên giải trình giữa hai kỳ họp HĐND tỉnh khóa X. Đây là hoạt động tại phiên họp Thường trực HĐND được quy định trong Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015.


HĐND tỉnh làm việc với UBND tỉnh về thực hiện một số chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh

Theo Kế hoạch, phiên giải trình sẽ được tổ chức vào buổi sáng ngày 31/3/2022, bắt đầu từ 8 giờ. Dự kiến các cơ quan tham gia giải trình bao gồm: Lãnh đạo UBND tỉnh, Giám đốc các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố.

Phiên giải trình được tổ chức với mục đích làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân người đứng đầu các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc triển khai, tổ chức thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Trên cơ sở đó, là căn cứ để các cơ quan có thẩm quyền trình HĐND tỉnh ban hành chính sách mới đảm bảo phù hợp với thực tiễn (thay thế Nghị quyết số 08/2019/NQ-HĐND ngày 17/7/2019 của HĐND tỉnh ban hành Quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh và Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND ngày 17/7/2020 của HĐND tỉnh về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Nghị quyết số 08), đồng thời có giải pháp thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn tiếp theo.

Để đạt được mục đích đề ra, nội dung giải trình tập trung vào 2 vấn đề lớn, cụ thể:

Một là, đối với các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh tập trung làm rõ một số nội dung như: Công tác chỉ đạo, tuyên truyền, hướng dẫn triển khai thực hiện; tình hình thực hiện các chính sách hỗ trợ; công tác hướng dẫn, phối hợp; việc lựa chọn đối tượng hỗ trợ; việc lập hồ sơ, chứng từ thanh quyết toán kinh phí hỗ trợ; những khó khăn, vướng mắc, bất cập, hạn chế trong quá trình thực hiện; nguyên nhân của những hạn chế, khó khăn, đề xuất giải pháp xây dựng chính sách và tổ chức thực hiện trong giai đoạn tiếp theo.

Hai là, đối với việc phát triển kinh tế tập thể trong thời gian qua, chú trọng làm rõ các vấn đề như: Công tác chỉ đạo, tuyên truyền, hướng dẫn triển khai thực hiện; hoạt động phát triển kinh tế tập thể; quy mô, năng lực, tổ chức hoạt động theo Luật Hợp tác xã năm 2012, việc liên kết các Hợp tác xã trong hoạt động sản xuất kinh doanh; những khó khăn, vướng mắc trong phát triển kinh tế tập thể; trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh; giải pháp thực hiện trong thời gian tiếp theo.

Quý độc giả quan tâm đến nội dung phiên giải trình có thể phản ánh những khó khăn, bất cập, hạn chế trong việc tổ chức triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh qua các vị đại biểu HĐND tỉnh thuộc các đơn vị bầu cử tại địa phương để các tổ đại biểu HĐND tỉnh tổng hợp, đề nghị cơ quan có thẩm quyền làm rõ tại phiên giải trình./.

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh