Ngày 05/5/2022, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 288/KH-UBND triển khai Chương trình "Sóng và máy tính cho em" trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.

Triển khai Chương trình "Sóng và máy tính cho em" nhằm đáp ứng yêu cầu dạy và học trực tuyến; vận động cung cấp, hỗ trợ các thiết bị công nghệ (máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại thông minh,...), nền tảng công nghệ, dịch vụ viễn thông cho học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, có bố hoặc mẹ tử vong do dịch Covid-19 và chưa có máy tính để học trực tuyến tại các địa bàn phải tổ chức dạy và học trực tuyến.

Đối tượng được hỗ trợ từ Chương trình là học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, sinh viên trên địa bàn tỉnh mà gia đình chưa bảo đảm được các điều kiện học trực tuyến (không có thiết bị công nghệ hoặc gia đình không đủ điều kiện kết nối Internet) thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, có bố hoặc mẹ tử vong do dịch Covid-19.

Phạm vi thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh; áp dụng cho học sinh các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, học viên học chương trình giáo dục thường xuyên, sinh viên Trường Cao đẳng Bắc Kạn thuộc đối tượng được hỗ trợ.

Về nguyên tắc hỗ trợ, hỗ trợ 1 thiết bị công nghệ/1 học sinh, sinh viên thuộc đối tượng được hỗ trợ theo các mức ưu tiên sau: (1) Học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo; (2) Học sinh, sinh viên thuộc hộ cận nghèo; (3) Học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 là con trong gia đình có bố hoặc mẹ tử vong do dịch Covid-19 chưa có thiết bị thông minh để học trực tuyến.

Về thời gian thực hiện:

Giai đoạn 1 (năm 2022): Huy động, hỗ trợ thiết bị công nghệ cho học sinh, sinh viên thuộc đối tượng; trước mắt tập trung ưu tiên cho các địa bàn đang tổ chức dạy và học trực tuyến phải áp dụng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 từ cấp độ 2 trở lên (theo hướng dẫn tại Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19").

Giai đoạn 2 (năm 2023): Tùy theo tình hình dịch bệnh, có thể tiếp tục phát động để huy động mọi nguồn lực trong xã hội, hướng tới mục tiêu 100% học sinh, sinh viên thuộc đối tượng hỗ trợ được trang bị thiết bị công nghệ đáp ứng việc dạy và học trực tuyến.

Tại Kế hoạch, UBND tỉnh giao Sở Giáo dục và Đào tạo là cơ quan thường trực, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện.

 Kế hoạch cụ thể xem tại tệp đính kèm./.

Thu Hiền