Thời gian qua, các đơn vị y tế đã tích cực triển khai thực hiện tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi. Tuy nhiên cho đến nay, tỷ lệ bao phủ tiêm mũi 1 mới đạt 30,58%. Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị cần khẩn trương đẩy nhanh tiến độ tiêm cho lứa tuổi này đảm bảo an toàn, hiệu quả và hoàn thành đúng tiến độ, đồng thời sẵn sàng triển khai tiêm chủng mũi nhắc lại lần 2 (mũi 4).


Tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em tại Trạm Y tế xã Mỹ Thanh, huyện Bạch Thông

Theo chỉ đạo của Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố khẩn trương tiếp nhận vắc xin và hoàn thành tiêm hết số lượng vắc xin được cấp, đảm bảo xong trước ngày 18/5/2022.

Đồng thời, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích việc tiêm chủng vắc xin, không nên lựa chọn vắc xin và đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đảm bảo đúng tiến độ, hiệu quả và an toàn.

Ngoài ra, các đơn vị khẩn trương xây dựng kế hoạch để sẵn sàng triển khai tiêm chủng mũi 4 theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh. Đối tượng tiêm phòng mũi 4 bao gồm: Người từ 50 tuổi trở lên; người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng; người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19 như nhân viên y tế, cán bộ tuyến đầu chống dịch, công nhân, người làm việc tại các khu công nghiệp.

Về vắc xin sử dụng tiêm mũi 4 là vắc xin mRNA (do hãng Pfizer hoặc Moderna sản xuất), vắc xin do Astrazeneca sản xuất, vắc xin cùng loại với mũi 3 (mũi nhắc lại lần 1).

Về khoảng cách, ít nhất là 4 tháng sau tiêm mũi 3. Người đã mắc Covid-19 sau tiêm mũi 3 sẽ trì hoãn tiêm mũi 4 là 3 tháng sau khi mắc./.

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh