Sau 03 năm thực hiện, Phong trào thi đua đã thực sự trở thành nhiệm vụ trọng tâm trong các phong trào thi đua của các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và các Cụm, Khối thi đua trên địa bàn toàn tỉnh.

Phong trào thi đua đã được các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở tích cực hưởng ứng, tổ chức triển khai thực hiện bằng nhiều hành động thiết thực, huy động được sự tham gia của toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; phong trào đã góp phần phát huy nội lực, tinh thần lao động sáng tạo của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XII đã đề ra.

Về kết quả hưởng ứng, thực hiện Phong trào thi đua. Từ năm 2019 đến nay, UBND tỉnh đã ban hành một số chính sách, quy định, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị về văn hóa công sở.

Trên cơ sở quy định chung của tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã rà soát, sửa đổi hoặc ban hành quy chế làm việc, quy định rõ nguyên tắc làm việc, chế độ trách nhiệm, quan hệ công tác, cách thức và quy trình giải quyết công việc; tăng cường quản lý đội ngũ cán bộ, công chức và người lao động, nghiêm cấm lợi dụng chức vụ, quyền hạn để gây nhũng nhiễu, phiền hà khi xử lý, giải quyết công việc liên quan đến người dân và doanh nghiệp.

 Về công tác cải cách hành chính, các thủ tục hành chính (TTHC) được công khai, minh bạch, đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết. Trong năm 2021, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 48 Quyết định công bố với tổng số 1.021 danh mục TTHC, trong đó ban hành mới là 601 TTHC, sửa đổi bổ sung, thay thế 224 TTHC và bãi bỏ 196 TTHC. Việc rà soát, đơn giản hóa TTHC đã loại bớt các thủ TTHC rườm rà, không cần thiết, cắt giảm đáng kể chi phí trong thực hiện các TTHC cho người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, thường xuyên đăng tải đầy đủ thông tin, địa chỉ, số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp có vướng mắc trong thực hiện TTHC và quy định về TTHC trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh và Cổng Dịch vụ công của tỉnh.

100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh được công bố quy trình nội bộ giải quyết TTHC. Bên cạnh đó,bộ phận một cửa các cấp thực hiện tốt việc công khai xin lỗi người dân, tổ chức, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC theo đúng quy định.

Việc ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương, Hệ thống quản lý văn bản và điều hành (VNPT Office) được triển khai đến 100% cơ quan quản lý Nhà nước, Đảng, đoàn thể ở cả 3 cấp và triển khai đến nhiều cơ quan, đơn vị Trung ương đóng trên địa bàn. Năm 2021, hệ thống được mở rộng đến 100% các trường học trên địa bàn tỉnh. Hiện có tổng số 1.476 đầu mối đơn vị sử dụng. Tỷ lệ trao đổi văn bản hoàn toàn dưới dạng điện tử đạt trên 90% đối với cấp tỉnh và khoảng 60% đối với cấp xã. Nhìn chung, việc sử dụng văn bản điện tử đã giúp các cơ quan, đơn vị, địa phương tiết kiệm thời gian, chi phí văn phòng phẩm và cước phí gửi văn bản. Hệ thống “Một cửa điện tử”, “Một cửa điện tử liên thông” và dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ cao được duy trì sử dụng tại 132 đơn vị. Hệ thống thư điện tử công vụ, được triển khai chung cả tỉnh, cho đến nay hệ thống đã cấp gần 7000 tài khoản, hầu hết cán bộ, công chức, viên chức đã có thói quen chỉ sử dụng thư điện tử công vụ trong trao đổi công việc chuyên môn. 100% cán bộ, công chức lãnh đạo, các cơ quan Nhà nước, Ủy ban MTTQ và các hội, đoàn thể từ cấp tỉnh đến cấp xã được cấp chứng thư số chuyên dùng đảm bảo tính pháp lý, an toàn dữ liệu trong việc ký số và trao đổi văn bản điện tử, các giao dịch điện tử của cơ quan nhà nước.

Việc cung cấp thông tin, dịch vụ công trực tuyến mức độ cao trên diện rộng cho người dân và doanh nghiệp luôn được quan tâm thực hiện. Hiện nay, 100% cơ quan Nhà nước cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố có trang/cổng thông tin điện tử và hoạt động ổn định. Cổng Dịch vụ công của tỉnh được duy trì hoạt động ổn định. Năm 2021, tỉnh đã triển khai kết nối thành công đến 3 CSDL/hệ thống thông tin có phạm vi từ Trung ương đến địa phương, gồm: CSDL quốc gia về dân cư, dịch vụ thanh toán điện tử PayGov, dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính. Đồng thời, thực hiện ban hành danh mục, rà soát và cấu hình trên hệ thống các DVCTT mức độ 3, 4. Đến nay, cả tỉnh có 1.286 DVCTT mức độ 4, đạt tỷ lệ 77% và 94 DVCTT mức độ 3, đạt tỷ lệ 6%. Tỷ lệ hồ sơ DVCTT hằng năm cũng tăng lên, năm sau cao hơn so với năm trước (năm 2021 tổng số hồ sơ trực tuyến đã phát sinh là: 27.725 hồ sơ, đạt tỷ lệ 18,61%, cao hơn so với năm 2020 là 10,71%), cung cấp được 935 TTHC trên cổng Dịch vụ công quốc gia, đạt tỷ lệ 67,7% tổng số DVCTT mức 3,4 của tỉnh.

Về xây dựng và giữ gìn cơ quan, đơn vị văn minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp. Hầu hết các cơ quan, đơn vị, địa phương đều thực hiện bài trí công sở theo đúng quy định. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không uống rượu bia buổi trưa các ngày làm việc, không hút thuốc lá tại nơi làm việc; xây dựng nội quy, quy chế làm việc, đảm bảo giữ gìn bí mật, bảo vệ chính trị nội bộ, đảm bảo an ninh trật tự trong cơ quan đơn vị; đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, thường xuyên tổ chức dọn dẹp vệ sinh.

Để thực hiện tốt các nội dung của Phong trào thi đua, nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương từ cấp tỉnh đến cơ sở đã hưởng ứng, phát động và tổ chức các đợt thi đua với nhiều nội dung, hình thức khác nhau như: “Thi đua thực hiện kỷ cương, trách nhiệm, tận tụy, chuyên nghiệp”; “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh”; “Tuổi trẻ Công an Bắc Kạn học tập và làm theo Bác”; “Thanh niên Công an nhân dân học tập thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học”; “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”... Các hoạt động hưởng ứng Phong trào thi đua luôn bám sát với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của cơ quan, đơn vị, địa phương.

Kết quả sau 3 năm phát động Phong trào, các cơ quan, đơn vị, địa phương các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu đã đạt được tặng bằng khen, trong đó Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 31 tập thể, 11 cá nhân; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương ghi nhận và tặng Giấy khen cho 25 tập thể và 94 cá nhân.

Phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” được triển khai sâu rộng trên địa bàn tỉnh và đã được các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Nhân dân và tổ chức hội đặc thù từ tỉnh đến cơ sở triển khai thực hiện hiệu quả, góp phần tạo nên những chuyển biến tốt trong nhận thức và hành động của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; phong cách giao tiếp, ứng xử, thái độ hợp tác, tương trợ đồng nghiệp trong công việc, tinh thần phục vụ người dân, doanh nghiệp có những tiến bộ rõ rệt. Việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính, tham gia nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ, năng lực; rèn luyện phong cách làm việc chuyên nghiệp của đội ngũ công chức, viên chức ngày càng tốt hơn. Cơ quan, công sở được chỉnh trang ngày càng hiện đại, văn minh, xanh, sạch, đẹp. Phong trào thi đua thực sự là động lực để phát huy vai trò tích cực, quan trọng của đội ngũ công chức, viên chức và người lao động trong việc xây dựng nền hành chính văn minh, hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu lực, hiệu quả.

Thanh Thuyên