Ngày 06/01/2023, Sở Nội vụ ban hành Kế hoạch số 04/KH-SNV về kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ và chấp hành kỷ luật, kỷ cương của cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan hành chính các cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn năm 2023.

Mục đích kiểm tra nhằm phát hiện, kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấn chỉnh những thiếu sót, khuyết điểm và xử lý nghiêm những trường hợp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong cơ quan, đơn vị nhà nước thuộc tỉnh Bắc Kạn vi phạm kỷ luật, pháp luật trong thực thi công vụ; gây khó khăn, phiền hà, sách nhiễu đối với tổ chức, công dân trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

Đồng thơi, nâng cao ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ Nhân dân, nâng cao ý thức thực hiện văn hóa công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong cơ quan đơn vị Nhà nước thuộc tỉnh Bắc Kạn.

Theo Kế hoạch, đối tượng kiểm tra là các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn; các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh Bắc Kạn; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong cơ quan, đơn vị nhà nước thuộc tỉnh Bắc Kạn.

Nội dung kiểm tra gồm:

Việc thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh trong quá trình thực hiện trong năm 2023.

 Việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện Quy chế văn hóa công sở; Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức; Quy tắc đạo đức nghề nghiệp tại cơ quan, đơn vị; việc xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch công tác cụ thể trên cơ sở nhiệm vụ được giao và chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Việc thực hiện các quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị; tinh thần, thái độ thực hiện công việc, nhiệm vụ được giao, không để quá hạn, bỏ sót nhiệm vụ được phân công, giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, không gây phiền hà, nhũng nhiễu cho tổ chức và người dân; trang phục của cán bộ, công chức, viên chức, việc đeo thẻ công chức, viên chức, nhân viên khi thực thi nhiệm vụ; Quy định về nghĩa vụ, những việc cán bộ, công chức, viên chức được làm và không được làm.

Công tác thực hiện cơ chế một cửa và cơ chế một cửa liên thông trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính đối với tổ chức và cá nhân. Việc niêm yết các thủ tục hành chính tại trụ sở cơ quan, đơn vị.

Việc công khai địa chỉ đường dây nóng, hộp thư điện tử và tổ chức tiếp nhận, xử lý, giải quyết các phản ánh, kiến nghị, tố cáo của người dân, doanh nghiệp tại các đơn vị, địa phương; công khai kết quả xử lý, nếu có lỗi thì phải công khai xin lỗi người dân, doanh nghiệp và khắc phục hậu quả.

Việc thực hiện nội dung Đề án Văn hóa công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan đơn vị Nhà nước thuộc tỉnh Bắc Kạn.

Phương pháp kiểm tra:

Kiểm tra đột xuất không báo trước đối với các đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc các cơ quan, đơn vị nhà nước trên địa bàn tỉnh theo quy định.

Yêu cầu các cơ quan, tổ chức, cá nhân là đối tượng kiểm tra báo cáo, giải trình, cung cấp kịp thời, đầy đủ, chính xác các thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung kiểm tra công vụ (trừ những thông tin, tài liệu quản lý theo chế độ mật) và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực của thông tin, tài liệu đã cung cấp; kiến nghị cơ quan có thẩm quyền tổ chức khắc phục thiếu sót, xử lý nghiêm những trường hợp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị vi phạm quy định trong quá trình thực thi công vụ.

Khi tiến hành kiểm tra được sử dụng máy quay phim, máy ảnh, máy ghi âm … để phục vụ hoạt động kiểm tra.

Thời gian kiểm tra từ tháng 01 năm 2023 đến hết năm 2023./.

Thu Hiền