Việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng trong công tác cải cách thủ tục hành chính; việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mang lại nhiều lợi ích, giúp các cơ quan hành chính Nhà nước, người dân và doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính được thuận tiện, nhanh gọn và hiệu quả. Trong thời gian qua, Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn đã đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình, dịch vụ công trực tuyến một phần và đã mang lại những kết quả bước đầu khá tốt.

Ngày 12 tháng 7 năm 2022, UBND tỉnh Bắc Kạn đã ban hành Kế hoạch số 439/KH-UBND về việc nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, UBND tỉnh giao chỉ tiêu về tỷ lệ hồ sơ được phát sinh trực tuyến phát sinh trên tổng số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính cho các sở, ban, ngành và UBND huyện, thành phố. Theo đó, trong năm 2022, Sở Y tế cần đưa tỷ lệ hồ sơ được phát sinh trực tuyến đạt 70%.

Thực hiện nội dung Văn bản số 6695/UBND-NCPC  ngày  10  tháng  10 năm 2022 của UBND tỉnh Bắc Kạn về việc hướng dẫn triển khai thực hiện Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24 tháng 6 năm 2022 của Chính phủ. Sở Y tế đã thực hiện rà soát 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quản lý và giải quyết của đơn vị (bao gồm cả 03 cấp: Tỉnh, huyện, xã), kết quả đã lựa chọn 72 thủ tục hành chính đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 72 thủ tục (trong đó có 71 thủ tục  hành chính cấp tỉnh và 01 thủ tục hành chính cấp huyện) đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần. Các dịch vụ công trực tuyến này đã được UBND ban hành công bố theo Quyết định số 2020/QĐ-UBND ngày 20 tháng 10 năm 2022 của UBND tỉnh Bắc Kạn phê duyệt danh mục dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Sở Y tế đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền và các biện pháp hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình, dịch vụ công trực tuyến một phần và sử dụng dịch vụ bưu chính công ích. Theo đó, từ ngày 20 tháng 10 năm 2022 đến hết tháng 01 năm 2023, Sở Y tế đã tiếp nhận 233 hồ sơ, trong đó có 219 hồ sơ tiếp nhận theo hình thức trực tuyến (93,4%) và 14 hồ sơ tiếp nhận theo hình thức trực tiếp (6,6%). Điều đó cho thấy sự nỗ lực của Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn trong triển khai thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, nhất là đẩy mạnh cung ứng dịch vụ công trực tuyến.

Đây là kết quả bước đầu, là nền tảng quan trọng để Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn tiếp tục có những giải pháp căn cơ để ngày càng có nhiều người dân, doanh nghiệp biết và hướng đến sử dụng dịch vụ công trực tuyến, góp phần từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại./.

Thu Trang