Ngày 17/3/2023, tại Hà Nội, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật đã tổ chức Hội thảo trao đổi, cho ý kiến về kết quả kiểm tra bước đầu đối với các văn bản liên quan đến việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng. Ông Hồ Quang Huy, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp chủ trì Hội thảo.


Ông Hồ Quang Huy - Cục Trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp khai mạc Hội thảo

Tham dự Hội thảo có đại diện HĐND, UBND của 08 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khu vực các tỉnh miền Bắc, miền Trung, đại diện một số đơn vị có liên quan thuộc Bộ Y tế, Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ. Đối với tỉnh Bắc Kạn có đại diện lãnh đạo và phòng chuyên môn của các đơn vị: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Tài chính, Sở Lao động thương binh và xã hội.

Tại Hội thảo, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp đã trình bày kết quả kiểm tra bước đầu đối với các văn bản liên quan đến việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng; gợi ý tập trung trao đổi, thảo luận, đặc biệt là bối cảnh ban hành các văn bản... Các đại biểu đã tích cực trao đổi, thảo luận, phát biểu về cơ sở pháp lý và thực tiễn của các văn bản được nêu tại Hội thảo. Theo đó, đại diện các địa phương đã cung cấp thông tin, làm rõ về tình hình thực tiễn khi xây dựng, ban hành văn bản trong bối cảnh các địa phương phải “thực hiện mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh COVID-19 vừa phát triển kinh tế xã hội.

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Hoàng Văn Minh - Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh chia sẻ thêm,  Bắc Kạn là một tỉnh miền núi, điều kiện kinh tế xã hội còn khó khăn, việc ban hành các văn bản của tỉnh được thực hiện trên cơ sở Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 và trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài đã ảnh hưởng đến đời sống của người dân trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, người lao động tự do mất việc làm...


Ông Hoàng Văn Minh - Phó Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh phát biểu trao đổi tại Hội thảo

Kết thúc Hội thảo, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật chia sẻ những khó khăn của các cơ quan có thẩm quyền ở địa phương khi phải xây dựng văn bản trong bối cảnh “chống dịch như giống giặc”. Mặc dù còn một số vấn đề pháp lý cần làm rõ, tuy nhiên, các văn bản ban hành trong thời gian này đã phát huy hiệu quả, kịp thời đáp ứng yêu cầu cấp bách của tình hình thực tiễn. Trên cơ sở các thông tin, ý kiến đề xuất, kiến nghị của đại biểu tại Hội thảo, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật tiếp thu, tổng hợp, làm cơ sở thực tiễn để tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, xây dựng Báo cáo chung trình cấp có thẩm quyền theo quy định./.

Nguyễn Hòa