Để đảm bảo lộ trình, tiến độ triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025 theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nội vụ đề nghị các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo cài đặt ứng dụng định danh điện tử quốc gia VneID và định danh điện tử mức 2 trên VneID đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý, hoàn thành trong tháng 4/2023.

Theo đó, UBND tỉnh đã có Công văn số 2475/UBND-NCPC ngày 24/4/2023 chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức quán triệt, yêu cầu đảm bảo 100% cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý khẩn trương thực hiện việc đăng ký và xác thực định danh điện tử mức độ 2 tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh hoặc Công an các huyện, thành phố; thời gian thực hiện trong tháng 4/2023; tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) trước ngày 9/5/2023.

UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh bảo đảm số lượng cán bộ, chiến sĩ và phương tiện kỹ thuật để thực hiện quy trình xác thực định danh điện tử mức độ 2 cho cán bộ, công chức, viên chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh, Công an các huyện, thành phố.


Cán bộ, công chức thực hiện đăng ký và xác thực định danh điện tử mức độ 2 
tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, hiện nay, các cơ quan, đơn vị đã bố trí, sắp xếp công việc, tạo điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện đăng ký và xác thực định danh điện tử mức độ 2 đảm bảo đúng tiến độ, thời gian yêu cầu. 

Việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 1 có giá trị chứng minh các thông tin như: Số định danh; Họ tên; Ngày tháng năm sinh; Giới tính.

Việc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có giá trị tương đương như sử dụng Căn cước công dân trong các giao dịch, thủ tục yêu cầu xuất trình thẻ Căn cước công dân; có giá trị cung cấp thông tin trong các loại giấy tờ của công dân đã được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đối chiếu khi thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình giấy tờ đó.

Việc sử dụng tài khoản định danh điện tử của tổ chức có giá trị cung cấp thông tin trong các loại giấy tờ của tổ chức được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đối chiếu khi thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình giấy tờ đó.

Khi chủ thể danh tính điện tử sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trong các hoạt động, giao dịch điện tử thì có giá trị tương đương với việc xuất trình giấy tờ, tài liệu để chứng minh thông tin đã được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử. Vì vậy, người dân có thể xuất trình thông tin định danh điện tử (qua ứng dụng VNeID) để chứng minh nhân thân, thực hiện các thủ tục hành chính cũng như các giao dịch dân sự thay căn cước công dân gắn chip như hiện nay.

 

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh