UBND tỉnh Bắc Kạn vừa ban hành Quyết định số 787/QĐ-UBND ngày 08/5/2023 phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực Tài nguyên nước thuộc thẩm quyền quản lý và giải quyết của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Kạn. Theo đó, thẩm quyền cấp, điều chỉnh, gia hạn và cấp lại Giấy phép (gọi chung là cấp phép) hành nghề khoan nước dưới đất sẽ có sự thay đổi.

Trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn hiện nay có 24 Giấy phép hành nghề khoan nước dưới đất còn hiệu lực (gồm 23 giấy phép quy mô nhỏ và 01 giấy phép quy mô vừa), các giấy phép này thuộc thẩm quyền cấp phép của UBND tỉnh theo quy định tại Khoản 2 Điều 11 Thông tư số 40/2014/TT-BTNMT ngày 11/7/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Tuy nhiên, ngày 20/10/2022, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Thông tư số 11/2022/TT-BTNMT sửa đổi, bổ sung một số điều của một số thông tư liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi, chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Tại Điểm a Khoản 4 Điều 1 của Thông tư này (sửa đổi Khoản 2 Điều 11 Thông tư số 40/2014/TT-BTNMT) quy định như sau: “Sở Tài nguyên và Môi trường trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là Sở Tài nguyên và Môi trường) cấp, gia hạn, điều chỉnh nội dung, cấp lại, đình chỉ hiệu lực, thu hồi Giấy phép hành nghề khoan nước dưới đất quy mô vừa và nhỏ theo quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 5 của Thông tư này đối với các tổ chức, cá nhân có nơi đăng ký thường trú trên địa bàn.” . Như vậy, hiện nay việc cấp phép hành nghề khoan nước dưới đất quy mô vừa và nhỏ cho các tổ chức, cá nhân đăng ký thường trú trên địa bàn tỉnh sẽ do Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện. Ngoài thay đổi về thẩm quyền cấp Giấy phép, Thông tư số 11/2022/TT-BTNMT còn quy định một số thay đổi về về thành phần hồ sơ theo hướng đơn giản hóa các biểu mẫu nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong quá trình lập hồ sơ.

Để phù hợp với các quy định mới tại Thông tư số 11/2022/TT-BTNMT, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 745/QĐ-UBND ngày 28/4/2023 công bố thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung; Quyết định số 787/QĐ-UBND ngày 08/5/2023 phê duyêt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực Tài nguyên nước thuộc thẩm quyền quản lý và giải quyết của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Kạn. Trong đó, các bước giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến việc cấp phép hành nghề khoan nước dưới đất thực hiện tại UBND tỉnh đã được cắt bỏ khỏi quy trình giải quyết. Như vậy, kể từ ngày 08/5/2023, việc cấp phép hành nghề khoan nước dưới đất trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn sẽ do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Kạn thực hiện.

Việc thay đổi thẩm quyền cấp phép hành nghề khoan nước dưới đất trên địa bàn tỉnh sẽ góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính, từ đó nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính nói chung và thủ tục lĩnh vực tài nguyên và môi trường nói riêng. /.

Nguyễn Tâm