Gắn cải cách thủ tục hành chính với chuyển đổi số; tăng cường đoàn kết, kỷ luật, kỷ cương hành chính, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Đó là một trong những chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình, Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách hành chính tỉnh tại hội nghị sáng ngày 05/5/2023 về đánh giá kết quả các chỉ số cấp tỉnh năm 2022 và bàn giải pháp cải thiện, nâng cao chỉ số năm 2023 và những năm tiếp theo.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Đinh Quang Tuyên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Phạm Duy Hưng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các thành viên Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, đại diện Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh.


Quang cảnh hội nghị

Năm 2022, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Bắc Kạn đạt 65,15 điểm, tăng 2,89 điểm so với năm 2021, xếp hạng 35/63 tỉnh thành phố, tăng 13 bậc so với năm 2021; Chỉ số PAR INDEX năm 2022, tỉnh xếp thứ 61/63 tỉnh, thành phố, đạt 79,35/100 điểm.

Đối với Chỉ số cải cách hành chính của các sở, ban, ngành năm 2022, tổng điểm trung bình đạt 87,45/100 điểm, cao so với năm 2021. Có 05/19 đơn vị đạt từ 90 điểm trở lên, xếp loại xuất sắc, chiếm tỷ lệ 26,3%; 12/19 đơn vị có số điểm từ 80 đến dưới 90 điểm, xếp loại tốt, chiếm tỷ lệ 63,2%; 02/19 đơn vị có số điểm từ 70 đến dưới 80 điểm, xếp loại khá, chiếm tỷ lệ 10,5%. Đối với cấp huyện tổng điểm trung bình là 83,77/100 điểm, cao hơn so với năm 2021. Có 07/08 đơn vị đạt điểm từ 80 đến dưới 90 điểm, xếp loại tốt, chiếm tỷ lệ 87,5%; 01/08 đơn vị đạt điểm từ 70 đến dưới 80 điểm, xếp loại khá, chiếm tỷ lệ 12,5%.

Trên cơ sở báo cáo tóm tắt kết quả và dự thảo Kế hoạch khắc phục những tồn tại, hạn chế các chỉ số năm 2022, nâng cao chất lượng chỉ số năm 2023, đại biểu dự họp đã trao đổi, thảo luận và đề ra các giải pháp trên cơ sở phân tích, làm rõ những khó khăn, vướng mắc; nguyên nhân dẫn đến những tồn tại, hạn chế, như: Vấn đề về thủ tục hành chính trong văn bản QPPL; việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, giảm các chi phí cho người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là vấn đề giảm thời hạn giải quyết thủ tục hành chính, đem lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức; việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; giải quyết thủ tục hành chính cho người dân trên môi trường điện tử…


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình  kết luật Hội nghị

Kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình yêu cầu: Các cơ quan, đơn vị cần siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động công vụ; chấn chỉnh, khắc phục ngay tình trạng giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hẹn, tình trạng người dân phải đi lại nhiều lần; đặc biệt là phải chấm dứt ngay tình trạng một số công chức, viên chức gây sách nhiễu trong giải quyết công việc. Thực hiện nghiêm việc niêm yết công khai các thủ tục hành chính; rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời hạn xử lý, góp phần tăng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính; tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong công tác CCHC; nâng cao chất lượng công tác giải quyết đơn thư; công tác tiếp công dân tại cơ quan, đơn vị. Trong đó, tập trung giải quyết dứt điểm, những khúc mắc, khiếu nại, tố cáo của công dân; có giải pháp khuyến khích, hỗ trợ và đẩy mạnh truyền thông, hướng dẫn người dân, tổ chức thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan nhà nước.

Cũng tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nội vụ, cơ quan thường trực về công tác CCHC của tỉnh: Chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan tổng hợp các ý kiến góp ý tại Hội nghị và hoàn chỉnh kế hoạch khắc phục những tồn tại, hạn chế chỉ số năm 2022; bộ tiêu chí đánh giá công tác CCHC các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và UBND cấp xã trình UBND tỉnh ban hành. Chủ động tham mưu UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh kiểm tra, theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện có hiệu quả kế hoạch CCHC năm 2023 và Kế hoạch khắc phục chỉ số năm 2022; tham mưu, phối hợp thực hiện tốt công tác điều tra xã hội học chỉ số PAR INDEX và chỉ số SIPAS năm 2023.

Nhân dịp này, lãnh đạo Sở Nội vụ đã công bố các Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về khen thưởng 05 đơn vị đạt xuất sắc về Chỉ số CCHC năm 2022 và 03 đơn vị đạt xuất sắc về kết quả xếp hạng DDCI năm 2022./.

Nguyễn Hòa