Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn đã và đang nỗ lực đẩy mạnh việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến vào tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh nghiêp.


Hướng dẫn công dân nộp hồ sơ trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh

Việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến vào tiếp nhận và giải quyết các TTHC là một trong những nội dung quan trọng trong cải cách hành chính được Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn đẩy mạnh thực hiện.

Sử dụng dịch vụ công trực tuyến giúp tổ chức, cá nhân có thể thực hiện TTHC mọi lúc, mọi nơi, giảm thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC; tăng tính công khai, minh bạch khi giải quyết TTHC; đồng thời, nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của công chức, viên chức được phân công xử lý hồ sơ TTHC.

Thời gian qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã chủ động thực hiện việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến và phát sinh hồ sơ TTHC qua dịch vụ công trực tuyến theo chỉ đạo của trung ương và của tỉnh. Tuy nhiên, tỷ lệ hồ sơ TTHC phát sinh qua dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến chưa cao.

Nguyên nhân là do việc ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ năng số của người dân còn hạn chế, ngại sử dụng máy vi tính và các tiện ích của dịch vụ công trực tuyến; tâm lý lo ngại lộ lọt thông tin cá nhân, mất an toàn thông tin mạng…

Để khắc phục tình trạng trên, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã phối hợp với các sở, ban, ngành quyết liệt chỉ đạo triển khai các biện pháp để nâng cao tỷ lệ hồ sơ TTHC phát sinh qua dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến, góp phần giảm chi phí, đem lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp. Trong đó, Lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, yêu cầu công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm nghiên cứu, nắm chắc quy trình, nghiệp vụ, đẩy mạnh thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn, “cầm tay, thực hiện”, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đăng ký, tạo tài khoản qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để thực hiện nộp hồ sơ TTHC qua dịch vụ công trực tuyến, thực hiện thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia đối với các TTHC có quy định phí, lệ phí…

Với lợi ích thiết thực từ việc sử dịch vụ công trực tuyến mang lại, thời gian tới, Lãnh đao, công chức, viên chức Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn tiếp tục nỗ lực đẩy mạnh việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến vào tiếp nhận và giải quyết các TTHC cho người dân doạnh nghiêp, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, kịp thời cung cấp thông tin, hướng dẫn và trả lời thắc mắc, kiến nghị của người dân liên quan đến việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trên các phương tiện thông tin đại chúng và qua mạng xã hội; sử dụng tối đa các phương tiện, hình thức hội họp trực tuyến, trao đổi qua email, zalo, tin nhắn điện thoại, từng bước hình thành thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến, góp phần thực hiện thành công lộ trình xây dựng chính quyền điện tử, tiến tới chính quyền số./.

Thu Hiền