Từ ngày 15/8/2023, Thông tư số 24/2023/TT-BCA của Bộ Công an quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới chính thức có hiệu lực. Theo ghi nhận, trong những ngày đầu cấp biển số xe định danh tại Ðội đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thuộc Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh, rất đông người dân đã đến làm thủ tục cấp mới biển số, sang tên và một số thủ tục khác.


Người dân làm thủ tục đăng ký xe tại Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Bắc Kạn

Nắm bắt thông tin cấp biển số xe định danh mới, anh Trần Văn Hiếu, tổ 1A, phường Đức Xuân, thành phố Bắc Kạn đã khẩn trương đến Phòng Cảnh sát giao thông làm thủ tục sang tên chính chủ. Anh Hiếu cho biết, xe trước đây là anh mua của người khác, giờ đến làm chính tên chính chủ, định danh. Thông qua sự hỗ trợ, hướng dẫn của cán bộ, lực lượng Cảnh sát giao thông, anh đã làm thủ tục, khai hồ sơ đúng quy định, nhanh chóng và thuận lợi.

“Một điểm tích cực rất đáng ghi nhận chính là việc khi đăng ký xe mới, chủ xe còn có thể đăng ký trực tuyến, sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để làm thủ tục trên Cổng dịch vụ công. Với cách làm này, người dân có rất nhiều thuận lợi khi đăng ký phương tiện, nhất là đối với những người ở xa. Thay vì trước đây phải về quê hoặc thông qua các dịch vụ thì nay có thể trực tiếp đăng ký chính chủ ngay tại nơi cư trú thời điểm hiện tại” - anh Trần Văn Hiếu cho biết thêm.

Theo hướng dẫn của Thông tư mới, đối với công an cấp xã, phường được cấp biển số xe máy cho tổ chức, cá nhân trong nước có trụ sở, nơi cư trú tại địa phương. Như vậy, chủ xe cư trú (thường trú, tạm trú) tại địa phương nào thì đăng ký xe tại đó. Ðây là điểm được nhiều người dân đồng thuận, do theo quy định hiện hành, người dân chỉ được đăng ký xe tại nơi đăng ký hộ khẩu. Theo Thông tư 24/2023/TT-BCA, từ ngày 15/8, với xe không chính chủ đã đăng ký biển năm số thì biển đó mặc định là biển số định danh của người đang đứng tên trên giấy đăng ký xe chứ không phải người đang sử dụng. Ðối với những xe có biển số xe ba số, bốn số thì vẫn lưu thông bình thường. Nếu người dân có nhu cầu thì Công an sẽ thu hồi biển cũ và cấp đổi sang biển năm số để quản lý theo định danh cá nhân.

Trung tá Nguyễn Việt Dũng, Đội trưởng Đội đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ cho biết, đăng ký, cấp biển số định danh là điểm mới đáng lưu ý của Thông tư 24/2023/TT-BCA, thay đổi toàn bộ phương pháp quản lý xe từ trước tới nay nhằm đảm bảo quản lý xe đăng ký chính chủ quy định trách nhiệm của chủ xe phải khai báo, làm thủ tục thu hồi, đăng ký sang tên khi chuyển quyền sở hữu xe. Ghi nhận thực tế trong tuần đầu tiên thực hiện quy trình cấp, thu hồi giấy đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ diễn ra khá thuận lợi. Những ngày tới, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp tuyên truyền để người dân tiếp cận Thông tư số 24 hiệu quả hơn.

Theo quy định của Bộ Công an, trong vòng 30 ngày sau khi mua bán, chủ xe phải có trách nhiệm làm thủ tục đăng ký sang tên đổi chủ, song trên thực tế có rất nhiều chủ phương tiện khi mua bán xe vẫn không thực hiện quy định này. Áp dụng quy định theo Thông tư 24/2023/TT-BCA, các trường hợp người dân đã mua, bán xe thì biển số xe vẫn được gắn theo mã định danh của người đứng tên trên đăng ký xe, tức là chủ cũ. Cụ thể, biển số sẽ được định danh cho chủ xe đang lưu trên hệ thống đăng ký của cơ quan đăng ký xe. Trường hợp chủ xe không làm thủ tục thu hồi sau khi chuyển quyền sở hữu xe thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi vi phạm liên quan đến xe đó.

Biển số định danh sẽ đi theo chủ xe lâu dài và chủ xe không được phép mua bán chuyển nhượng biển số định danh. Cơ quan chức năng sẽ không giới hạn số lượng biển số định danh của người dân. Một người có thể sở hữu cùng lúc nhiều biển số ô tô, xe máy và mỗi biển sẽ gắn với một xe. Cơ quan chức năng khuyến cáo, người dân đã mua bán xe mà chưa sang tên đổi chủ thì cần chấp hành các quy định hiện hành về thực hiện thủ tục đăng ký sang tên./.

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh