Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, phấn đấu năm 2024 là năm vì sự hài lòng của người dân, hướng về cơ sở. Đó là chỉ đạo của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình tại Hội nghị giao ban về công tác chuyển đổi số, cải cách hành chính, Đề án 06 tỉnh quý II/2024 và kết quả thực hiện Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương trên địa bàn tỉnh.

Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Đăng Bình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Duy Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Hà Văn Tuyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; Hoàng Văn Thiên, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; Lê Văn Hội, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ. Tham dự có lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương; thành viên Ban chỉ đạo các tổ công tác.


Quang cảnh hội nghị giao ban

Hội nghị đã nghe đại diện các cơ quan thường trực về cải cách hành chính, chuyển đổi số, Đề án 06, đổi mới sáng tạo trình bày tóm tắt báo cáo về kết quả chuyển đổi số 4 tháng đầu năm 2024, nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới; dự thảo kế hoạch kiểm tra chung của các Ban chỉ đạo; kết quả thực hiện các chỉ số về cải cách hành chính, sự hài lòng về phục vụ hành chính năm 2023; dự thảo kế hoạch khắc phục những tồn tại, hạn chế các chỉ số về cải cách hành chính, nâng cao chất lượng chỉ số năm 2024; kết quả thực hiện Đề án 06 trong tháng 4 và phương hướng nhiệm vụ tháng 5/2024; cải thiện và nâng cao chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII) của tỉnh Bắc Kạn năm 2024.

Theo kết quả công bố Chỉ số PAR INDEX năm 2023, tỉnh Bắc Kạn đạt 84,24/100 điểm, xếp vị trí 57/63 tỉnh, thành phố tăng 4,89 điểm và tăng 04 bậc so với năm 2022 (năm 2022, xếp vị trí 61/63 tỉnh, thành phố, đạt 79,35 điểm). Có 07 lĩnh vực tăng điểm và tăng bậc, gồm: Công tác chỉ đạo, điều hành: Đạt 8,87/9,5 điểm, tăng 1,10 điểm và tăng 08 bậc so với năm 2022; Cải cách thể chế: Đạt 9,36/10 điểm, tăng 0,29 điểm và tăng 13 bậc so với năm 2022; Cải cách TTHC: Đạt 12,89/13 điểm, xếp vị trí 15/63 tỉnh, thành phố, tăng 1,65 điểm và tăng 44 bậc so với năm 2022; Cải cách tổ chức bộ máy: Đạt 9,71/10,5 điểm, xếp vị trí 24/63 tỉnh, thành phố, tăng 0,62 điểm và tăng 26 bậc so với năm 2022; Cải cách chế độ công vụ: Đạt 12,18/15 điểm, xếp vị trí 47/63 tỉnh, thành phố, tăng 0,47 điểm và tăng 04 bậc so với năm 2022; Cải cách tài chính công: Đạt 9,66/12 điểm, xếp vị trí 48/63 tỉnh, thành phố, tăng 0,92 điểm và tăng 10 bậc so với năm 2022; Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số: Đạt 11,12/13,5 điểm, xếp vị trí 39/63 tỉnh, thành phố, tăng 1,37 điểm và tăng 10 bậc  so với năm 2022.

Đến nay, tỉnh Bắc Kạn đã hoàn thành cung cấp 25/25 dịch vụ công theo Đề án số 06 và 13/28 dịch vụ công theo Quyết định số 422/QĐ-TTg ngày 04/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ trên cổng Dịch vụ công quốc gia. Về kết quả thực hiện 53 dịch vụ công thiết yếu: Tổng tiếp nhận và giải quyết qua Dịch vụ công 12.803/13.537 hồ sơ, đạt 94,6%; trong đó: có 19/53 thủ tục đạt tỷ lệ 100% tiếp nhận và giải quyết qua DVC; 08 thủ tục không phát sinh hồ sơ;  01 thủ tục đạt tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ qua DVC dưới 50% là: Cấp đổi, cấp lại Giấy phép lái xe: 80/250 hồ sơ, đạt 32%.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác chuyển đổi số, cải cách hành chính vẫn còn những hạn chế, như: Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) năm 2023 giảm 0,35% (giảm 03 bậc so với năm 2022); 09/09 chỉ số thành phần mức độ hài lòng của người dân đều dưới 80%. Chỉ số PAR INDEX còn 01 lĩnh vực có tỷ lệ điểm đạt thấp so với điểm tối đa (Tác động của CCHC đến người dân, tổ chức và phát triển kinh tế xã hội). Còn 04 tiêu chí, tiêu chí thành phần không đạt điểm và 35 tiêu chí, tiêu chí thành phần không đạt điểm tối đa.


Đại diện các đơn vị phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, đại biểu đại diện các sở, ngành; Chủ tịch UBND huyện, thành phố đã có nhiều ý kiến, giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, đề án 06, đặc biệt là nâng cao sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, như: Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ phận Một cửa các cấp; nâng cao trình độ, trách nhiệm và ứng xử của cán bộ, công chức trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, duy trì và nhân rộng các mô hình hay tại bộ phận Một cửa như: Mô hình “ngày thứ Hai không giấy và không dùng tiền mặt”; Mô hình “30 phút tăng thêm vì dân, Sáng thứ Bảy vì dân”, phần mềm Một cửa điện tử và cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin… 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Hưng  đề nghị: Các sở, ngành, địa phương bám sát nhiệm vụ đề ra, chỉ đạo thực hiện sâu sát, quyết liệt, hiệu quả. Các huyện chỉ đạo công chức tiếp dân phải nâng cao trình độ, ân cần, tận tụy khi phục vụ Nhân dân; nâng cấp đường truyền, đầu tư trang thiết bị. Tích cực số hóa dữ liệu các ngành, địa phương; đẩy nhanh tiến độ cài đặt phần mềm VneID cho người dân; đa dạng hình thức tuyên truyền về cải cách thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. 

Kết luận Phiên họp, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình tiếp thu ý kiến, kiến nghị các ngành, địa phương và đề nghị các sở, ngành, địa phương tiếp tục phát huy kết quả đạt được, quyết tâm nâng và cải thiện chỉ số một cách thực chất; phấn đấu vào nhóm giữa, nhóm trung bình cao trong thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án 06.

          Quyết liệt hơn trong chỉ đạo, thực hiện các nhiệm vụ về cải cách hành chính, chuyển đổi số. Nâng cao tinh thần, thái độ, sự khéo léo và tinh tế trong giao tiếp ứng xử khi phục vụ Nhân dân. Xây dựng các mô hình trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, nâng cao sự hài lòng của người dân, hướng về cơ sở, nhất là mô hình giải quyết thủ tục hành chính đang áp dụng tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và một số địa phương. Các sở, ngành là cơ quan thường trực các chương trình có giải pháp, kế hoạch cụ thể để nâng cao các chỉ số chuyển đổi số, cải cách hành chính; các địa phương quan tâm và quyết liệt có giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt của bộ phận Một cửa, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, đường truyền, huy động sự vào cuộc sâu hơn nữa của Tổ công nghệ số cộng đồng gắn với nhiệm vụ về cải cách thủ tục hành chính; đưa kết quả thực hiện chuyển đổi số, cải cách hành chính và Đề án 06 vào làm tiêu chí xét thi đua năm 2024. Phấn đấu năm 2024 là năm vì sự hài lòng của người dân.


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn tặng Bằng khen cho 6 tập thể và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong Phong trào thi đua “Bắc Kạn đẩy mạnh chương trình chuyển đổi số” năm 2022 và năm 2023./.

Nguyễn Hòa