Trong tháng 5/2024, Văn phòng UBND tỉnh tổ chức 9 lớp tập huấn chuyên sâu về công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC); thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và sử dụng hệ thống thông tin một cửa điện tử trong giải quyết TTHC cho các đối tượng là công chức đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC, công chức trực tại Bộ phận Một cửa và công chức phụ trách các lĩnh vực có TTHC của cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã.


Quang cảnh lớp tập huấn của huyện Chợ Mới

Tại các lớp tập huấn, đại biểu dự hội nghị được các báo cáo viên của Văn phòng UBND tỉnh, Trung tâm Công nghệ thông tin thuộc Sở Thông tin Truyền thông truyền đạt, chia sẻ kinh nghiệm và cách làm sáng tạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động công tác kiểm soát TTHC, cải cách TTHC thông qua 8 chuyên đề:  (1) Tổng quan công tác kiểm soát TTHC, cải cách TTHC trên địa bàn tỉnh; (2) Hướng dẫn quy trình tham mưu ban hành TTHC; (3) Hướng dẫn xây dựng quy trình nội bộ giải quyết TTHC; (4) Rà soát, đánh giá TTHC, tái cấu trúc quy trình TTHC dựa trên cơ sở liên thông các dữ liệu điện tử, tái sử dụng dữ liệu để cung cấp dịch vụ công trực tuyến; (5) Rà soát, đánh giá TTHC nội bộ trong hệ thống cơ quan hành chính nhà nước; (6) Hướng dẫn cách tính chi phí tuân thủ TTHC để phục vụ việc rà soát TTHC và tính chi phí khi ban hành văn bản quy phạm pháp luật có quy định về TTHC; (7) Đánh giá chất lượng việc giải quyết TTHC được thực hiện theo quy định tại Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Bộ Chỉ số chỉ đạo điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử; (Hướng dẫn sử dụng kho dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh).


Lớp tập huấn của huyện Bạch Thông

Tại các lớp tập huấn, các báo cáo viên đã giải đáp, làm rõ và hướng dẫn đại biểu các vấn đề phát sinh từ thực tiễn thực hiện nhiệm vụ như: Việc rà soát và kiến nghị đơn giản hóa TTHC; việc xây dựng các mô hình, cách làm hay ở cơ sở để nâng cao sự hài lòng của tổ chức cá nhân gắn với các chỉ tiêu liên quan đến giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, gắn với số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; các vấn đề về tính chi phí tuân thủ pháp luật trong xây dựng, đơn giản hóa TTHC….

Việc tổ chức các lớp tập huấn chuyên sâu góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của nhiệm vụ kiểm soát TTHC, hoạt động của bộ phận “Một cửa” các cấp, nâng mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính các cấp./.

Nguyễn Hòa