Luật Căn cước đã được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, kỳ họp thứ 6 thông qua ngày 27 tháng 11 năm 2023. Luật có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2024. Theo đó, căn cước là thông tin cơ bản về nhân thân, lai lịch, nhân dạng và sinh trắc học của một người và thẻ căn cước là giấy tờ tùy thân chứa đựng căn cước và thông tin khác đã được tích hợp vào thẻ căn cước của công dân Việt Nam, do cơ quan quản lý căn cước cấp theo quy định của Luật Căn cước.


Công dân đề nghị cấp thẻ Căn cước theo quy định của Luật Căn cước tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Theo quy định Luật Căn cước có 2 đối tượng được cấp thẻ Căn cước gồm: Thứ nhất, người bắt buộc phải làm thẻ Căn cước, gồm: Công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên. Sau đó, đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi, công dân Việt Nam phải thực hiện cấp đổi thẻ Căn cước; Thứ hai, người được cấp thẻ Căn cước theo nhu cầu: Công dân Việt Nam dưới 14 tuổi.

Như vậy, công dân Việt Nam dưới 14 tuổi sẽ được làm thủ tục cấp thẻ Căn cước cho trẻ em từ ngày 01/7/2024 nếu có nhu cầu và từ đủ 14 tuổi trở lên bắt buộc phải thực hiện thủ tục cấp thẻ Căn cước, đây là quy định mới so với Luật Căn cước công dân năm 2015. Do đó, không phải mọi trẻ em đều phải cấp thẻ Căn cước mà chỉ có trẻ em từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi bắt buộc phải thực hiện thủ tục cấp thẻ Căn cước, riêng trẻ em dưới 14 tuổi thì cấp thẻ Căn cước nếu có nhu cầu, nhằm bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng và phục vụ công tác quản lý nhà nước.


Cán bộ, chiến sỹ phòng PC06 - Công an tỉnh thực hiện quy trình cấp thẻ Căn cước cho trẻ em dưới 16 tuổi tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Điều 23 Luật Căn cước quy định trình tự, thủ tục cấp thẻ Căn cước cho người dưới 14 tuổi như sau:

Một là, người đại diện hợp pháp thực hiện thủ tục cấp thẻ Căn cước cho người dưới 06 tuổi thông qua cổng dịch vụ công hoặc ứng dụng định danh quốc gia. Trường hợp người dưới 06 tuổi chưa đăng ký khai sinh thì người đại diện hợp pháp thực hiện thủ tục cấp thẻ Căn cước thông qua các thủ tục liên thông với đăng ký khai sinh trên cổng dịch vụ công, ứng dụng định danh quốc gia hoặc trực tiếp tại cơ quan quản lý Căn cước. Cơ quan quản lý Căn cước không thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học đối với người dưới 06 tuổi;

Hai là, người từ đủ 06 tuổi đến dưới 14 tuổi cùng người đại diện hợp pháp đến cơ quan quản lý Căn cước để thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 23, Luật Căn cước.

Người đại diện hợp pháp của người từ đủ 06 tuổi đến dưới 14 tuổi thực hiện thủ tục cấp thẻ Căn cước thay cho người đó.

Ngoài ra, đối với trường hợp người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi thì phải có người đại diện hợp pháp hỗ trợ làm thủ tục quy định tại khoản 1 Điều 23, Luật Căn cước. Trường hợp từ chối cấp thẻ Căn cước thì cơ quan quản lý Căn cước phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do./.

Nguyễn Hòa