Ngày 5/7/2024, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH đã tổ chức trao 25 thẻ Căn cước đầu tiên cho trẻ em dưới 14 tuổi cư trú trên địa bàn thành phố Bắc Kạn.


Lãnh đạo Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh trao những tấm thẻ Căn cước đầu tiên cho trẻ em trên địa bàn thành phố Bắc Kạn.

Trước đó, khi Luật Căn cước có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 với 10 điểm mới, trong đó điểm mới quan trọng của luật là việc đổi thẻ Căn cước công dân thành thẻ Căn cước; mở rộng đối tượng được thu nhận hồ sơ cấp thẻ Căn cước cho công dân. Công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên phải thực hiện thủ tục cấp thẻ Căn cước; công dân Việt Nam dưới 14 tuổi được cấp thẻ Căn cước theo nhu cầu. Việc cấp thẻ Căn cước cho công dân dưới 6 tuổi được người đại diện hợp pháp thực hiện thủ tục thông qua cổng dịch vụ công hoặc ứng dụng định danh điện tử VNeID và không thu nhận thông tin nhận dạng và sinh trắc học.

Từ ngày 1/7 đến ngày 5/7/2024, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an tỉnh Bắc Kạn đã thu nhận 128 hồ sơ, trong đó có 46 hồ sơ từ 6-14 tuổi và 82 hồ sơ từ 14 tuổi trở lên.

Tại buổi trao thẻ Căn cước đầu tiên cho trẻ em, Thượng tá Hà Văn Tân, Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Bắc Kạn cho biết, từ ngày 1/7/2024, sau khi tiếp nhận hồ sơ căn cước của các trường hợp công dân dưới 14 tuổi thuộc diện đối tượng mới trong công tác thu nhận theo Luật Căn cước năm 2023, đơn vị đã nhanh chóng hoàn tất các thủ tục. Chỉ sau 4 ngày đơn vị nhận được kết quả nên đã nhanh chóng mời các cháu cùng người đại diện hợp pháp đến để nhận thẻ Căn cước mới.

Đây cũng là những tấm thẻ Căn cước đầu tiên, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính. Công an tỉnh Bắc Kạn đang tiếp tục thực hiện thu nhận hồ sơ cấp Căn cước tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Đội Quản lý hành chính Công an các huyện, thành phố./.

Thu Hiền