UBND tỉnh Bắc Kạn vừa ban hành Báo cáo số 682/BC-UBND ngày 12/11/2021 về tổng hợp kết quả rà soát, đề xuất phương án phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) gửi Văn phòng Chính phủ và các Bộ, ngành có liên quan nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.

Quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với việc triển khai thực hiện Đề án phân cấp trong giải quyết TTHC là: “Đẩy mạnh phân cấp trong giải quyết TTHC theo hướng cấp nào sát cơ sở, sát Nhân dân nhất thì giao cấp đó giải quyết, không để tình trạng nhiều tầng nấc, kéo dài thời gian giải quyết và gây nhũng nhiễu, tiêu cực”. Mục tiêu đặt ra là phải phân cấp ít nhất là 20% TTHC và địa phương phải hoàn thành trước ngày 15/11/2021.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh và UBND các huyện, thành phố đã thực hiện việc rà soát, đánh giá và đưa ra phương án phân cấp, đảm bảo chất lượng, tiến độ và chỉ tiêu đặt ra. Cụ thể: Tổng số TTHC của toàn tỉnh phải rà soát theo yêu cầu là 569 TTHC (đây là những TTHC thường xuyên phát sinh trong 03 năm gần nhất). Qua rà soát, có 156 TTHC được đề xuất phân cấp, đạt tỷ lệ 27,4 % (vượt chỉ tiêu 7,4 %).

Việc rà soát, đề xuất phương án phân cấp trong giải quyết TTHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác cải cách TTHC được Chính phủ chỉ đạo tại Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 về ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030. Kết quả của việc phân cấp mạnh mẽ, quyết liệt, sát thực tế trong giải quyết TTHC sẽ tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, góp phần rất lớn vào việc thực hiện thành công các mục tiêu cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2030 mà Chính phủ đã đề ra./.

Thông tin chi tiết xem tại tệp đính kèm./.

Đồng Vân