Với mục đích phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn tăng cường công tác tuyên truyền và khuyến khích người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh.

Việc nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng chính quyền điện tử, góp phần cải thiện vị trí xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính và nâng cao hơn nữa mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính.

Tỉnh Bắc Kạn, tỷ lệ người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 còn thấp, nguyên nhân là do trình độ nhận thức và việc sử dụng công nghệ thông tin của đại đa số người dân còn hạn chế. Người dân, doanh nghiệp chưa thực sự hiểu rõ lợi ích từ việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4  trong giải quyết TTHC.

 Để tăng cường công tác tuyên truyền và khuyến khích người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC thông qua dịch vụ công trực tuyến mức  độ 3,4 trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh. Trong  năm 2020, UBND tỉnh đã chỉ đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tập huấn cho cán bộ công chức, viên chức của các sở, ngành về quy trình thực hiện TTHC trên môi trường điện tử (bao gồm cách tạo tài khoản và cách thức nộp hồ sơ qua Cổng Dich vụ công). Qua đó, chỉ đạo công chức, viên chức các sở, ngành thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh thường xuyên tuyên truyền và trực tiếp hướng dẫn người dân, doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 trong giải quyết TTHC.

Ngoài ra, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn cũng đã xây dựng quy trình thực hiện giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến trên phần mềm điện tử, phát tờ rơi hướng dẫn cách thức thực hiện TTHC trên Cổng Dịch vụ công…

Công dân được hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4

 tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn

Với những nỗ lực trong công tác tuyên truyền cùng với sự vào cuộc tích cực của các sở, ban, ngành và được sự ủng hộ của người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện TTHC qua hình thức trực tuyến, thời gian qua số hồ sơ giải quyết TTHC qua hình thức trực tuyến đạt được những kết quả tích cực, chỉ tính riêng trong quý quý I năm 2021, số hồ sơ mới tiếp nhận qua hình thức trực tuyến là 6.280 hồ sơ trong tổng số 42.990 hồ sơ tiếp nhận của toàn tỉnh. Đây là tín hiệu đáng mừng vì người dân, doanh nghiệp đã tiếp cận nhanh chóng và rất tích cực việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC trên môi trường công nghệ hiện đại.

Việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 mang lại nhiều lợi ích thiết thực, góp phần xây dựng và đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử. Tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC trên môi trường công nghệ hiện đại; giảm áp lực giấy tờ, đồng thời nâng cao chất lượng, hiệu quả, công khai, minh bạch hoạt động của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng. Giúp giảm thời gian gửi, nhận hồ sơ TTHC, giảm chi phí, đặc biệt hạn chế việc đi lại và giao dịch trực tiếp trong tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Thời gian tới, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước, đồng thời tăng tính công khai, minh bạch thông tin, cung cấp dịch vụ công tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp./.

Thu Hiền