Nhằm thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) của UBND tỉnh giao trong năm 2021, trong đó tập trung đẩy mạnh cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy gắn với cơ cấu lại đội ngũ công chức viên chức (CCVC) cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đơn vị.

Ngay từ đầu năm 2021, Sở Tư pháp đã ban hành Kế hoạch số 04/KH-STP ngày 13/01/2021 Kế hoạch cải cách hành chính năm 2021.

Theo đó, Kế hoạch cũng đã nêu ra những nội dung chính như việc nâng cao chất lượng công tác xây dựng, thẩm định văn bản quy phạm pháp luật (QPPL). Tăng cường công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống văn bản QPPL của tỉnh nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các văn bản không còn phù hợp với quy định của Trung ương và tình hình thực tiễn trong quản lý điều hành tại địa phương, đồng thời chủ động thực hiện rà soát để sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc ban hành văn bản mới để thay thế. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, trình công bố thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực tư pháp theo quy định; tiến hành rà soát, đơn giản hóa TTHC, giảm thời gian, chi phí, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trong việc thực hiện TTHC. Đặc biệt, duy trì 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp được thực hiện qua Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông qua Trung tâm Phục vụ hành chính công và Bộ phận Một cửa các đơn vị thuộc Sở.

Đồng thời, chú trọng việc nâng cao chất lượng phục vụ, giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Đẩy mạnh ứng dụng ứng dụng hệ thống thông tin (CNTT) trong công tác quản lý hành chính, hoạt động chỉ đạo, điều hành cơ quan của đơn vị. Tăng cường hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và kết hợp với việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính qua hệ thống bưu chính công ích….

Bám sát Kế hoạch hoạch của Sở, công chức thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tình hướng dẫn người dân trong việc giải quyết TTHC. Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2021, Sở Tư pháp đã tiếp nhận và xử lý 669 hồ sơ thuộc lĩnh vực lý lịch tư pháp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Công chức Sở Tư pháp tiếp nhận và giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn

Thời gian tới, Sở Tư pháp tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Lãnh đạo Sở, sự phối hợp của các phòng, đơn vị thuộc Sở trong việc thực hiện CCHC, xác định công tác CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của đơn vị. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của công chức viên chức (CCVC) đối với công tác CCHC, đặc biệt là nâng cao trách nhiệm, vai trò trực tiếp chỉ đạo của người đứng đầu các phòng, ban, đơn vị trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ CCHC trong phạm vi cơ quan, đơn vị mình phụ trách. Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện công tác CCHC gắn với công tác thi đua khen thưởng nhằm nâng cao trách nhiệm của từng cá nhân trong đơn vị. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, đa dạng hóa các biện pháp tuyên truyền về CCHC nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của CCVC trong thực hiện nhiệm vụ. Chú trọng đào tạo nghiệp vụ về CCHC cho CCVC làm công tác CCHC, đặc biệt công chức làm việc tại bộ phận tiếp công dân./.

Thu Hiền