Sau hơn 01 năm thực hiện tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bắc Kạn đã tạo thêm địa chỉ tin cậy, sự hài lòng cho các đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ) và người tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trong tỉnh.

Theo Quyết định số 2382/QĐ-UBND ngày 28/11/2019 của UBND tỉnh Bắc Kạn về việc niêm yết, công khai danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, với 09 TTHC thuộc 03 lĩnh vực gồm: Lĩnh vực thu BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (TNLĐ-BNN); Lĩnh vực thực hiện chính sách BHXH và Lĩnh vực cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, BHXH tỉnh cử 01 cán bộ thường trực thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn. Cán bộ thực hiện tiếp nhận và trra kết quả giải quyết TTHC có tinh thần trách nhiệm cao, kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn vững, có thái độ phục vụ thân thiện, lịch sự, hướng dẫn người dân tận tình chu đáo, tạo được sự tin cậy, hài lòng đối với người dân khi thực hiện giải quyết TTHC trong lĩnh vực Bảo hiểm.

Chị L.T.V.Hà ở Tổ 8B - Phường Đức Xuân - Thành phố Bắc Kạn bị mất thẻ BHYT. Tới lúc cần phải sử dụng, chị vội đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh có trụ sở ngay gần nhà để làm thủ tục và hết sức bất ngờ khi chỉ trong vòng 05 phút, chị đã được cấp lại thẻ mới.

Cũng chung tâm trạng, anh H.V.Bình ở Tổ 1 - Phường Nguyễn Thị Minh Khai cho biết: “Do mới nghỉ việc tôi đến nhờ Bảo hiểm tư vấn để tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Tôi thấy cán bộ ở đây rất thân thiện, tận tình, các thủ tục được giải quyết nhanh chóng. Tôi thật sự hài lòng và thuận tiện nhất là tại Trung tâm tiếp nhận nhiều thủ tục hành chính mà khi cần người dân không phải đến cơ quan BHXH nữa!”   

Trên đây chỉ là 2 trong nhiều trường hợp người dân được thụ hưởng từ việc Ngành có thêm đầu mối tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC bên cạnh Bộ phận “Một cửa” đặt tại cơ quan BHXH. Do vậy số lượt người tham gia BHXH, BHYT, BHTN đến giao dịch tại Trung tâm ngày càng tăng. Tính đến hết tháng 5/2021, BHXH tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết TTHC trực tiếp cho hơn 200 lượt người đến Trung tâm. Đồng thời xử lý và trả kết quả trên Phần mềm Tiếp nhận Hồ sơ với 2.310 hồ sơ, trong đó có 1.872 hồ sơ thu BHXH, BHYT, BHTN; 409 hồ sơ cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; 29 hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ BHXH. 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn, không có hồ sơ trễ hạn.

Cán bộ BHXH tỉnh hướng dẫn người dân thực hiện TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn

Năm 2021, BHXH tỉnh tiếp tục thực hiện chủ trương của Ngành trong đẩy mạnh cải cách TTHC theo hướng đơn giản hóa, gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, rút ngắn thời gian giao dịch như: Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đơn vị sử dụng lao động và người dân thực hiện giao dịch điện tử, đặc biệt là sử dụng ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” trên các thiết bị di động.

Trong 5 tháng đầu năm 2021, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận BHXH tỉnh đã tiếp nhận và trả kết quả với 1.746 hồ sơ giao dịch điện tử. Toàn bộ hồ sơ được luân chuyển, xử lý liên thông trên hệ thống phần mềm, giảm công đoạn bàn giao hồ sơ với các bộ phận nghiệp vụ và giảm chi phí đi lại, tiếp xúc trực tiếp trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19. Đồng thời cắt giảm các TTHC theo Quyết định số 222/QĐ-BHXH về việc công bố TTHC được thay thế, bãi bỏ thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam, từ 27 thủ tục giảm còn 25 thủ tục; góp phần giảm đáng kể thời gian nộp hồ sơ và nhận kết quả cho các tổ chức, cá nhân. Đơn vị còn quan tâm đến công tác cải cách tổ chức bộ máy, lựa chọn cán bộ thường trực tại Trung tâm nắm vững chuyên môn nghiệp vụ, có tác phong phục vụ chuyên nghiệp, tận tâm với công việc. Tích cực tuyên truyền, thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực BHXH, BHYT trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của Ngành; tập trung phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình; thường xuyên kiểm tra đối chiếu số liệu, hậu kiểm hồ sơ kê khai điện tử, nắm bắt tình hình tham gia BHXH, BHYT của các đơn vị sử dụng lao động để phát hiện, đề xuất các giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Với mục tiêu:“Hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp” và thực hiện tốt “3 Không” (Không phiền hà, sách nhiễu; Không yêu cầu bổ sung hồ sơ quá 1 lần trong quá trình giải quyết công việc; Không trễ hẹn), BHXH tỉnh Bắc Kạn sẽ nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ cho các đơn vị sử dụng lao động và người tham gia BHXH, BHYT, BHTN tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Góp phần triển khai có hiệu quả Nghị quyết của Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp. Khẳng định vị trí quan trọng của Ngành trong đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn và đi đầu trong công tác CCHC, hiện đại hóa nền hành chính tỉnh Bắc Kạn./.

Thu Minh