Ngày 18/10/2022, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1999/QĐ-UBND về việc kiện toàn Đội Ứng cứu sự cố mạng, máy tính tỉnh Bắc Kạn.

Theo Quyết định, Đội Ứng cứu sự cố mạng, máy tính tỉnh Bắc Kạn gồm Đội trưởng là ông Lô Quang Tuyến, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; Đội phó thường trực là ông Ngô Huy Thắng, Trưởng phòng CNTT-BCVT, Sở Thông tin và Truyền thông; Đội phó là ông Cao Việt Bắc, Trưởng phòng Cơ Yếu, Công nghệ thông tin, Văn phòng Tỉnh ủy và các thành viên là cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.

Đội Ứng cứu sự cố mạng, máy tính tỉnh Bắc Kạn, có nhiệm vụ tổ chức, điều phối hỗ trợ về công tác ứng cứu sự cố mạng, máy tính trong hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn bao gồm cả Khối Đảng, Cơ quan Nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội.

Là đầu mối của tỉnh trong mạng lưới ứng cứu sự cố mạng, máy tính trên toàn quốc. Có trách nhiệm liên kết, phối hợp với các bộ phận ứng cứu sự cố mạng, máy tính của các địa phương trong tỉnh; tổ chức diễn tập ứng cứu sự cố máy tính, an toàn thông tin (ATTT) mạng trên địa bàn tỉnh; tổ chức thực hiện việc giám sát ATTTT, biện pháp phòng ngừa nguy cơ mất ATTT; tổ chức kiểm tra, đánh giá ATTT cho các hệ thống thông tin do UBND tỉnh là chủ quản hoặc hệ thống thông tin do Sở Thông tin và Truyền thông phê duyệt hồ sơ đề xuất cấp độ theo kế hoạch, yêu cầu của cấp có thẩm quyền yêu cầu kiểm tra, đánh giá theo quy định.

Thu thập và cung cấp kịp thời thông tin thông báo, cảnh báo bằng văn bản hoặc trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh và Cổng Thông tin điện tử của Sở Thông tin và Truyền thông, diễn đàn ATTT của Đội về sự cố mạng, máy tính, các điểm yếu, lỗ hổng bảo mật, các nguồn tấn công mạng, máy tính để các cơ quan, đơn vị chủ động phòng, chống, giảm thiểu rủi ro, mất an toàn an ninh thông tin; tuyên truyền, phổ biến về công tác đảm bảo ATTT mạng.

Báo cáo những khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác ứng cứu sự cố mạng máy tính và đảm bảo an toàn thông tin mạng trên địa bàn tỉnh. Báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện nhiệm vụ định kỳ và đột xuất theo yêu cầu.

Sở Thông tin và Truyền thông trực tiếp quản lý và chỉ đạo Đội Ứng cứu sự cố mạng, máy tính của tỉnh; xây dựng Quy chế, các quy định cho hoạt động ứng cứu sự cố; hàng năm xây dựng kế hoạch, dự toán nguồn kinh phí để triển khai các hoạt động của Đội, công tác an toàn và an ninh thông tin phục vụ cho việc vận hành các hệ thống thông tin được UBND tỉnh giao quản lý. Đề xuất với UBND tỉnh đảm bảo điều kiện, phương tiện làm việc cần thiết để duy trì hoạt động hiệu quả của Đội Ứng cứu theo quy định.

Đội Ứng cứu sự cố mạng, máy tính của tỉnh làm việc theo chế độ kiêm nhiệm. Kinh phí hoạt động của Đội được bố trí trong nguồn ngân sách nhà nước cấp hằng năm qua Sở Thông tin và Truyền thông. Đội được sử dụng con dấu của Sở Thông tin và Truyền thông để giao dịch thực hiện nhiệm vụ.

Bộ phận thường trực tại phòng Công nghệ thông tin, Sở Thông tin và Truyền thông; địa chỉ giao dịch: Tổ 7B, phường Đức Xuân, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn; Thư điện tử: bkcert.backan.gov.vn.

Đội trưởng chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về toàn bộ hoạt động của Đội; kịp thời báo cáo, đề xuất, tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo, giải quyết những vấn đề vượt thẩm quyền được giao.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương có cán bộ, công chức, viên chức là thành viên Đội Ứng cứu sự cố mạng, máy tính tỉnh quan tâm, ưu tiên bố trí, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức tham gia thực hiện nhiệm vụ của Đội theo quy định; thông báo kịp thời về sự điều chỉnh, thay thế cán bộ, công chức, viên chức tham gia thành viên Đội ứng cứu sự cố mạng, máy tính tỉnh.

Các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm kịp thời thông báo cho Đội Ứng cứu sự cố mạng, máy tính tỉnh về sự cố an toàn thông tin mạng, máy tính của cơ quan, đơn vị mình để kịp thời xử lý./.

Thu Hiền