Ngày 03/3/2022, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1289/UBND-VXNV chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và UBND các huyện, thành phố tăng cường các biện pháp phòng, chống Covid-19.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung sau:

Tất cả công dân phải thực hiện nghiêm quy định 5K (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tập trung, khai báo y tế). Hằng tuần, tùy theo điều kiện của cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức thực hiện xét nghiệm test nhanh sàng lọc để phát hiện người mắc Covid-19 và cách ly điều trị theo quy định.

Tất cả người nhiễm Covid-19 phải được phân loại, quản lý, theo dõi và được nhân viên y tế hướng dẫn, chăm sóc y tế theo quy định.

Sở Giáo dục và Đào tạo, Trường Cao đẳng Bắc Kạn và UBND các huyện, thành phố chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục xây dựng phương án dạy học phù hợp, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, kết hợp linh hoạt giữa dạy học trực tiếp và trực tuyến.

Sở Y tế đảm bảo cung ứng đủ vắc xin cho các địa phương để kịp thời triển khai tiêm chủng; kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc các địa phương thần tốc hơn nữa thực hiện Chiến dịch tiêm chủng vắc xin an toàn, khoa học, hợp lý, hiệu quả. Chỉ đạo, hướng dẫn việc lấy mẫu xét nghiệm đảm bảo đúng theo quy định, tránh xét nghiệm tràn lan, lãng phí, không hiệu quả. Tăng cường thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh test nhanh, thuốc điều trị Covid-19 để đảm bảo việc thực hiện đúng quy định.

UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan thường xuyên đánh giá cấp độ dịch theo Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” để chủ động quyết định việc dừng hoặc tạm dừng các hoạt động kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu trên địa bàn như karaoke, internet..;. hạn chế các hoạt động tập trung đông người như đám hiếu, hỷ, các hoạt động tôn giáo, lễ hội; hạn chế tối đa việc tổ chức các cuộc liên hoan, giao lưu, gặp mặt. Chỉ đạo các cơ sở kinh doanh, dịch vụ phải có phương án phòng, chống dịch phù hợp; khuyến khích các cơ sở kinh doanh ăn, uống không phục vụ tại chỗ trong thời gian này và chuyển sang bán mang về, nếu phục vụ tại chỗ phải đảm bảo khoảng cách và các điều kiện phòng chống dịch khác. Chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm và kiên quyết đóng cửa, dừng hoạt động các điểm kinh doanh, dịch vụ không đảm bảo, không chấp hành phòng, chống dịch.

Hạn chế các hội nghị, hội thảo, cuộc họp không thật sự cần thiết; tăng cường các hoạt động theo hình thức trực tuyến. Quản lý chặt chẽ, toàn diện và thực hiện nghiêm túc quy trình cách ly, điều trị đối với các trường hợp F1, F0 theo hướng dẫn tại Công văn số 762/BYT-DP ngày 21/2/2022 của Bộ Y tế về việc cách ly y tế đối với ca bệnh Covid-19 và các trường hợp tiếp xúc gần. Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành quy định về phòng chống dịch, khuyến khích tự thực hiện xét nghiệm test nhanh tại nhà, nếu có kết quả dương tính phải khai báo ngay với trạm y tế địa phương để quản lý, điều trị theo quy định. Đảm bảo “bốn tại chỗ”, nhất là thuốc, vật tư tiêu hao, test xét nghiệm... để đáp ứng công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn./.

Thu Hiền