Nhằm hạn chế lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 cho những người cùng sống trong gia đình và cộng đồng khi quản lý, chăm sóc, điều trị người nhiễm Covid-19 tại nhà, Sở Y tế đã có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn việc phân loại và xử lý chất thải đối với các trường mắc Covid-19 quản lý tại nhà.

Về phân loại chất thải: Các loại chất thải là khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng và các vật dụng sử dụng một lần thải bỏ dùng trong ăn uống, phát sinh từ trong phòng cách ly của người F0 đang được quản lý tại nhà (bao gồm cả đồ vải, quần, áo thải bỏ) và khẩu trang, trang phục phòng hộ cá nhân của người chăm sóc khi tiếp xúc với F0 thải bỏ được coi là chất thải lây nhiễm.

Về thu gom chất thải:

Chuẩn bị túi nilon, thùng chứa rác thải: Túi nilon phải đảm bảo không bị thủng, rách và có nhiều kích thước khác nhau phù hợp cho việc chứa từng loại chất thải; thùng chứa phải đảm bảo kín, có nắp đậy khít, không thấm nước, không dễ vỡ, chịu va đập, ít bám bụi bẩn, dễ vệ sinh trong, ngoài, tiện lợi cho việc bỏ rác thải vào trong và lấy rác thải đưa đi xử lý.

Chất thải phát sinh từ phòng cách ly tại nhà như: Khẩu trang, khăn giấy lau mũi, miệng, găng tay, các đồ dùng một lần,... thải bỏ của người cách ly phải bỏ vào túi nilon màu vàng, xịt cồn 70 độ để khử trùng và buộc chặt miệng túi, sau đó bỏ vào thùng đựng chất thải có lót túi màu vàng, có nắp đậy kín, mở bằng đạp chân đặt ở trong phòng của người được cách ly. Các túi nilon màu vàng đều phải ghi hoặc dán nhãn “CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARS-CoV-2”.

Trong thời gian cách ly phải khử trùng và xử lý môi trường theo hướng dẫn. Phải phun khử trùng toàn bộ trang thiết bị, vật dụng trong phòng cách ly theo quy định. Hết thời gian cách ly, nếu người cách ly không xuất hiện triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thì thu gom túi đựng chất thải và xử lý như chất thải thông thường.

Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Y tế các huyện, thành phố phối hợp với Tổ Covid-19 cộng đồng tổ chức thực hiện việc thu gom, vận chuyển, xử lý theo chất thải tại các địa điểm quản lý, chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại nhà theo hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường./.

Thu Hiền