Sáng 18/7, tại Hội trường tỉnh, HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức Kỳ họp thứ chín (kỳ họp thường lệ giữa năm) để thảo luận, quyết nghị một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh. Chủ tịch HĐND tỉnh Phương Thị Thanh và các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thu Trang, Nông Quang Nhất đồng chủ trì Kỳ họp.

Dự Kỳ họp có các đồng chí: Hoàng Duy Chinh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh.


Chủ tịch HĐND tỉnh Phương Thị Thanh phát biểu khai mạc Kỳ họp

Phát biểu khai mạc Kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Phương Thị Thanh nhấn mạnh, trong 6 tháng đầu năm 2022, mặc dù chịu sự tác động lớn của đại dịch Covid-19, các đợt thiên tai, dịch bệnh ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội, đời sống, sản xuất của người dân và doanh nghiệp nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp và hệ thống chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh trên địa bàn đạt được những kết quả đáng kể. Các địa phương trong tỉnh đã tập trung triển khai thực hiện một số chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa; hỗ trợ nâng cao năng lực cho khu vực kinh tế tập thể theo Nghị quyết của HĐND tỉnh. Công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân và phòng, chống dịch Covid-19 được tiếp tục chú trọng và đạt kết quả. Công tác giảm nghèo và an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm, thực hiện kịp thời, đảm bảo theo quy định...

Tuy nhiên, so với các chỉ tiêu đề ra tại Nghị quyết của HĐND tỉnh về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2022 thì một số chỉ tiêu sẽ khó đạt nếu không tập trung chỉ đạo thực hiện. Vì vậy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh tập trung thảo luận, phân tích thấu đáo, chỉ rõ nguyên nhân, đề xuất các giải pháp hữu hiệu, đồng bộ trong chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện nhằm khắc phục những hạn chế, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2022.

Tại Kỳ họp lần này, HĐND tỉnh sẽ thảo luận và xem xét thông các nghị quyết nhằm cụ thể hóa các quy định, chính sách mới do Trung ương ban hành và chủ trương của tỉnh. Xem xét quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ kế hoạch vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; phân bổ và giao dự toán kế hoạch và thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2022 và giai đoạn 2021 - 2025; quy định mức thu, miễn, giảm; thu, nộp, quản lý và sử dụng các loại phí, lệ phí; quy định mức chi hỗ trợ đăng ký bảo hộ tài sản trí tuệ; quy định mức hỗ trợ thường xuyên cho chức danh Đội trưởng, Đội phó đội Dân phòng trên địa bàn tỉnh...

Các nghị quyết chuyên đề được HĐND tỉnh xem xét thông qua tại Kỳ họp có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Mặc dù đã được các Ban HĐND tỉnh tiến hành khảo sát, thẩm tra kỹ lưỡng nhưng do mức độ ảnh hưởng của các chính sách tác động sâu rộng đến nhiều đối tượng, do đó, Chủ tịch HĐND tỉnh Phương Thị Thanh đề nghị các đại biểu tập trung nghiên cứu, thảo luận, phân tích, đánh giá thấu đáo các nội dung cụ thể trong từng nghị quyết, tạo sự đồng thuận khi quyết nghị, thuận lợi trong tổ chức triển khai, thực hiện nghị quyết trong Nhân dân.


Quang cảnh Kỳ họp

Tại phiên họp buổi sáng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đinh Quang Tuyên đã báo cáo tóm tắt tình hình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2022. Theo đó, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, quyết tâm, linh hoạt, sáng tạo, có trọng tâm, trọng điểm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, cùng với sự nỗ lực, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, các lực lượng vũ trang, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, 6 tháng đầu năm 2022, tỉnh Bắc Kạn đã đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực. Trong đó, tình hình cơ cấu lại ngành nông nghiệp bước đầu mang lại hiệu quả; khu vực nông, lâm nghiệp tăng trưởng 3,69%; diện tích gieo trồng một số cây đạt và vượt so kế hoạch. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng thu ngân sách trên địa bàn 6 tháng đầu năm ước đạt 417,5 tỷ đồng, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm 2021. Chỉ số cải cách hành chính năm 2021 đứng thứ 54/63 tỉnh, thành phố và tăng năm 5 bậc so với năm 2020. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh tăng 11 bậc, đứng thứ 48/63 tỉnh, thành phố. Toàn tỉnh đã đón trên 230.000 lượt khách du lịch với doanh thu trên 160 tỷ đồng.

Ngành Giáo dục và Đào tạo chủ động điều chỉnh phương thức dạy học phù hợp với công tác phòng, chống dịch Covid-19; hoàn thành nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 đảm bảo theo kế hoạch và tổ chức thành công Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân và phòng, chống dịch Covid-19 tiếp tục được chú trọng. Bắc Kạn đã tổ chức thành công Đại hội TDTT các cấp và cấp tỉnh lần thứ VI. Các chương trình, đề án, chế độ chính sách cho đồng bào dân tộc được triển khai kịp thời. Trên địa bàn, tình hình an ninh chính trị trật an toàn xã hội ổn định, không có điểm nóng xảy ra. Công tác tuyển quân năm 2022 đạt kết quả tốt, hoàn thành 100% chỉ tiêu được giao.

Tiếp đó, HĐND tỉnh nghe UBND tỉnh báo cáo về tình hình thu, chi ngân sách 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022; báo cáo của Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh; báo cáo của Viện Kiểm sát nhân dân, Toà án nhân dân, Cục Thi hành án dân sự tỉnh về kết quả công tác 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022; nghe Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh báo cáo công tác mặt trận tham gia xây dựng chính quyền, các kiến nghị của Mặt trận với HĐND, UBND.


Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Duy Chinh phát biểu tại Kỳ họp

Phát biểu tại Kỳ họp, đồng chí Hoàng Duy Chinh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những nỗ lực cố gắng, đóng góp quan trọng của các cấp, các ngành, của cộng đồng doanh nghiệp, của cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh 6 tháng đầu năm 2022.

Bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá, 6 tháng đầu năm, mặc dù các cấp ủy, chính quyền đã quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo, song một số chỉ tiêu vẫn chưa đạt kết hoạch đề ra. Trong đó, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 và công tác chuẩn bị triển khai, thực hiện ba chương trình mục tiêu quốc gia còn chậm; tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp công nghiệp trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn. Một số diện tích cây trồng chính không đạt kế hoạch. Vi phạm Luật lâm nghiệp gia tăng về vụ việc và có diễn biến phức tạp; đối tượng phạm pháp hình sự tăng so với cùng kỳ. Công tác tham mưu, phối hợp giữa các sở, ngành với địa phương có việc còn lúng túng, thiếu thống nhất, chất lượng chưa cao,… Đây thực sự là những vấn đề mà cử tri và Nhân dân trong tỉnh rất quan tâm, cần được các vị đại biểu HĐND tỉnh dành thời gian thảo luận, làm rõ các nguyên nhân, nhất là những nguyên nhân chủ quan liên quan đến ý thức trách nhiệm, sự quản lý điều hành của các cấp, các ngành và người đứng đầu trong quá trình thực thi nhiệm vụ, để từ đó tìm ra các giải pháp hữu hiệu nhằm sớm khắc phục những hạn chế, tồn tại trong thời gian tới.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh phát huy trách nhiệm trước cử tri, dân chủ thảo luận, đánh giá toàn diện, thực chất kết quả đạt được 6 tháng đầu năm, làm rõ tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, dự báo tình hình, đề ra các giải pháp phù hợp, hiệu quả, đảm bảo thực hiện thắng lợi các chương trình, mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Thảo luận các giải pháp, nguồn lực thực hiện, đảm bảo các nghị quyết được Kỳ họp thông qua sớm đi vào cuộc sống, đáp ứng mong đợi của cử tri và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Buổi chiều, tại Hội trường, HĐND tỉnh tiếp tục nghe các tờ trình, báo cáo. Cổng Thông tin điện tử tỉnh tiếp tục thông tin về Kỳ họp…/.

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh